Cổng thông tin Dịch vụ việc làm tạo môi trường giao dịch trực tuyến thuận lợi

NDO -

Cổng thông tin dịch vụ việc làm http://esip.vieclamvietnam.gov.vn) ra đời trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhằm kết nối và chia sẻ thông tin thị trường lao động, việc làm trên toàn quốc. 

Cổng thông tin Dịch vụ việc làm tạo môi trường giao dịch trực tuyến thuận lợi

Chiều 29-12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Đại sứ quán Hàn Quốc chính thức khai trương Cổng thông tin Dịch vụ việc làm (ESIP) với mục tiêu kết nối và chia sẻ thông tin thị trường lao động (TTLĐ), việc làm trên toàn quốc.

Khai trương Cổng thông tin Dịch vụ việc làm -0
 

Thực hiện Quyết định 1586/QĐ-TTg ngày 11-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật mạng thông tin việc làm sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc; Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 10-9-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ký Thỏa thuận giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn dân quốc về thực hiện Dự án Phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm tại Việt Nam sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đại Hàn dân quốc.

Dự án nhằm mục đích xây dựng, tạo mạng thông tin việc làm, cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người trên cả nước, hỗ trợ các Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động. Đồng thời, phân tích và dự báo TTLĐ; nâng cao hiệu suất kết nối cung, cầu trên TTLĐ, trong đó có hoạt động xây dựng cổng thông tin việc làm được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, thời gian vừa qua, dự án Phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm đã triển khai thành công. Trên cơ sở đánh giá và kiểm thử các chức năng thuộc cổng thông tin dịch vụ việc làm, việc bàn giao và tiếp nhận giữa phía Việt Nam (Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - đơn vị tiếp nhận) và phía Hàn Quốc đã được triển khai. Đồng thời, đã diễn ra khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm (địa chỉ: http://esip.vieclamvietnam.gov.vn) với chức năng hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động, hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp.

Bước đầu, dự án thực hiện tại hai thành phố lớn, có TTLĐ phát triển là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh khẳng định, cổng thông tin dịch vụ việc làm sẽ là điểm truy cập, tạo môi trường giao dịch trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng, phù hợp với bối cảnh Chính phủ nước ta đang đẩy mạnh số hóa trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh việc đưa vào sử dụng Cổng thông tin này và việc cung cấp dịch vụ cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là việc làm cấp bách.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Cục Việc làm tiếp nhận và tổ chức hướng dẫn, trước hết là hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sử dụng, sau đó xây dựng kế hoạch trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt, mở rộng ra các địa phương trên toàn quốc. Trong quá trình đưa vào sử dụng và mở rộng dự án, Cục Việc làm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Hàn Quốc để nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật, bảo đảm Cổng thông tin vận hành đáp ứng yêu cầu của người lao động và doanh nghiệp cũng như quản trị hệ thống trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể của Bộ và của các địa phương. 

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan cho rằng, việc khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm và đưa vào hoạt động đã thể hiện sự giúp đỡ nhiệt tình và thiện chí tốt đẹp của nước này trong hỗ trợ phát triển TTLĐ Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc nói riêng.

Khai trương Cổng thông tin Dịch vụ việc làm -0
 

TS Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, chia sẻ, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các thiết bị kỹ thuật, đã được triển khai vận hành trên hệ thống của Cục Việc làm cũng như Trung tâm dịch vụ việc làm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sự ra đời của Cổng thông tin Dịch vụ việc làm là kết quả quan trọng trong triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về xây dựng phát triển kinh tế lao động đồng bộ hiện đại theo định hướng XHCN tại Việt Nam. Cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị trong Bộ, nhiều địa phương nhân rộng hệ thống trên toàn quốc. Sự ra đời của Cổng thông tin trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay rất cần thiết. Trước mắt, Cục Việc làm sẽ làm việc với hai Sở Lao động - Thương binh và Xã hội của Hà Nội cùng TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy hai đơn vị này kết nối các địa phương ở đồng bằng sông Hồng, khu vực Nam Bộ - hai vùng có TTLĐ lớn và phát triển…

TS Vũ Trọng Bình cũng mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại sứ quán Hàn Quốc, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ, đầu tư cho hệ thống dịch vụ việc làm, đặc biệt hỗ trợ cho phát triển TTLĐ Việt Nam hiện đại, đồng bộ, gắn kết...

Lao động và việc làm