Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

NDO -

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2020 trong Công an nhân dân. Đến dự, có đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Công an, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành T.Ư…

Bộ Công an công bố chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân.
Bộ Công an công bố chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân.

Tại Hội nghị, Bộ Công an đã công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân năm 2020.

Kết quả đo lường năm 2020 có sự tham gia của 22.250 người dân, tổ chức. Mức độ hài lòng chung về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an nhân dân ở mức cao (96,45%). Kết quả nêu trên cho thấy, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Công an đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu Chính phủ đề ra.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2020, đối với Công an các địa phương, kết quả cho thấy, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì vị trí số một về chỉ số cải cách hành chính năm 2020 trong Công an nhân dân.

Theo thống kê của Bộ Công an có 10 Công an địa phương tiếp tục duy trì xếp hạng xuất sắc là: Công an các tỉnh: Nghệ An, Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Đắc Lắk, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Hải Phòng, Sơn La, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Phước, Quảng Ninh.

Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính -0
Biểu đồ chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.  

Kết quả của năm 2020 đã ghi nhận Công an một số địa phương đã có nhiều cố gắng, đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, qua đó đã cải thiện được chỉ số cải cách hành chính như Công an các tỉnh: Gia Lai, Bắc Ninh, Nam Định, Lâm Đồng, Phú Yên (từ xếp hạng khá lên hạng tốt). Bên cạnh đó, một số Công an địa phương không duy trì được thứ hạng ở năm trước mà trôi xuống vị trí cuối bảng xếp hạng như Công an các tỉnh: Lào Cai, Tây Ninh, Tiền Giang.

 Cũng theo báo cáo, chỉ số trung bình của các đơn vị trực thuộc Bộ không có chức năng giải quyết thủ tục hành chính đạt 81,55%, cao hơn so với năm 2019 (đạt 76,38 %). Trong đó, có 28 đơn vị có chỉ số cao hơn chỉ số trung bình, 14 đơn vị có chỉ số thấp hơn chỉ số trung bình.

Cục Tổ chức cán bộ và Thanh tra là hai đơn vị chuyển từ nhóm các đơn vị trực thuộc Bộ có chức năng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức sang đánh giá theo nhóm các đơn vị trực thuộc Bộ không có chức năng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đều đạt chỉ sổ cải cách hành chính năm 2020 rất cao.

Trong đó, Cục Tổ chức cán bộ là đơn vị trực thuộc Bộ đầu tiên đạt xếp hạng Xuất sắc với 95,75%. Nổi bật trong các thành tích về cải cách hành chính của Cục Tổ chức cán bộ là thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tham mưu, hướng dẫn cải cách tổ chức bộ máy Bộ Công an và bộ máy của Công an các đơn vị, địa phương cũng như trong xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Đặc biệt, một nội dung đáng chú ý, đối với việc đo lường tình trạng cán bộ, chiến sĩ gây phiền hà, sách nhiễu hoặc gợi ý nộp thêm tiền ngoài, lệ phí cho thấy, 99,991% cá nhân, tổ chức tham gia điều tra xã hội học cho biết, cán bộ, chiến sĩ không gây phiền hà, sách nhiễu khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Trong số hơn 20 nghìn phiếu điều tra xã hội học đã thực hiện, có hai trường hợp (một trường hợp trong lĩnh vực xuất nhập cảnh tại cấp huyện của Công an TP Hà Nội và một trường hợp trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú cấp xã của Công an TP Hà Nội) phản ánh cán bộ giải quyết thủ tục hành chính gây phiền hà, sách nhiễu, gợi ý thu thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định (chiếm 0,009%).