Công an Lào Cai trên các chốt kiểm soát dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Trước diễn biến phức tạp về dịch Covid-19, UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập chín chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến đường bộ, đường sắt vào địa bàn tỉnh. Để chủ động ngăn chặn, phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây lan vào địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ Công an Lào Cai ngày đêm “ngủ chốt, bám đường” để kiểm soát người và phương tiện lưu thông vào tỉnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết giao thông tại các chốt kiểm soát dịch.
Cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết giao thông tại các chốt kiểm soát dịch.

Hơn 23 giờ đêm, khi các gia đình đang chìm trong giấc ngủ thì Trung úy Nguyễn Văn Quyền, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Công an thị xã Sa Pa cùng đồng đội bắt đầu nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên Quốc lộ 4D, đỉnh đèo Ô Quý Hồ, tiếp giáp với tỉnh Lai Châu. Đêm trên đỉnh đèo, hơi lạnh kéo theo sương muối dày đặc phủ trắng một vùng, chiếc lều bạt như sắp bị bật tung mỗi khi gặp cơn gió mạnh.

Trung úy Nguyễn Văn Quyền chia sẻ, chốt kiểm soát đỉnh đèo Ô Quý Hồ được chia là ba ca, mỗi ca năm người, gồm lực lượng công an thị xã; công an phường và cán bộ y tế. Ca thứ nhất từ 23 giờ đêm đến bảy giờ sáng hôm sau; ca thứ hai từ bảy giờ sáng đến 15 giờ chiều; ca thứ ba từ 15 giờ chiều đến 23 giờ đêm. Nhiệm vụ của chốt là kiểm soát các phương tiện lưu thông từ địa bàn tỉnh Lai Châu vào địa bàn, tiến hành kiểm tra thân nhiệt và hành trình di chuyển của phương tiện, từ đó kịp thời phát hiện báo cáo về Trung tâm Y tế để có biện pháp cách ly trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh.

Mặc dù khó khăn, vất vả nhưng các anh luôn cố gắng để kiểm soát lưu lượng các phương tiện, kiên quyết không bỏ lọt một trường hợp nào, cũng như tuân thủ đầy đủ phương tiện bảo hộ khi thực hiện nhiệm vụ. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng khiến cho dịch bệnh lây lan, bùng phát tại địa bàn. Hơn nữa, tại tỉnh Lai Châu đã phát hiện trường hợp dương tính với Covid 19, đây chính là chốt quan trọng kiểm soát dịch bệnh. Bởi vậy, dù đêm hay ngày, mưa hay nắng, ca làm việc lúc nào cũng có cán bộ túc trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ.

Công an Lào Cai trên các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ảnh 1

Công an tuyên truyền, vận động về cách phòng, chống dịch Covid-19 cho chủ điều khiển phương tiện.

Là một trong ba chốt trọng yếu kiểm soát các phương tiện từ các tỉnh, thành phố trong cả nước lưu thông vào địa bàn tỉnh Lào Cai. Chốt kiểm soát dịch tại Trạm thu phí 237, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại. Bởi vậy, tại chốt kiểm soát, mỗi ca làm nhiệm vụ được bố trí hơn chục người, trong đó lực lượng cảnh sát giao thông gồm bốn cán bộ để phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Trung tá Trịnh Văn Mười, cán bộ Đội xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chia sẻ: Nói là làm việc tám tiếng trên một ca, nhưng có những lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thế nên có những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm hộp được các thành viên trong tổ công tác coi là phương án tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian làm việc.

Chứng kiến một buổi làm việc của các thành viên tại điểm chốt dịch 237, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, trước mắt chúng tôi là hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát giao thông dầm mình trong mưa để điều tiết phương tiện qua lại, phục vụ công tác khai báo y tế. Suối từ 7 giờ sáng cho đến cuối giờ trưa hôm ấy, gần như không một thành viên nào trong chốt kiểm soát được nghỉ ngơi. Tất cả đều cố gắng để với tinh thần cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung úy Trần Quang Hướng, cán bộ Đội 5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai, thành viên trong tổ công tác cho biết, do lưu lượng phương tiện khá nhiều và liên lục nên điện thoại thường xuyên để trong chế độ rung, chỉ khi có thời gian rảnh rỗi mới nhấc cầm điện thoại và liên hệ lại. Khuôn mặt hốc hác, mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ trong thời tiết khắc nghiệt cộng với điều kiện sinh hoạt eo hẹp, nhưng không bởi thế mà làm giảm tinh thần làm việc của anh em trong tổ công tác.

Huyện Bắc Hà là một trong những nơi có đông khách du lịch từ nước ngoài đến tham quan, nghỉ ngơi. Đây chính là yếu tố tiềm ẩn phức tạp về lây lan, bùng phát dịch bệnh. Bởi vậy, ngoài công tác kiểm tra, giám sát khách nước ngoài đến tham quan, du lịch tại địa bàn huyện, thì tại khu vực huyện Bắc Hà giáp với huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, một chốt kiểm soát kiểm soát dịch Covid-19 được thành lập nhằm kiểm soát lượng người và phương tiện di chuyển từ địa bàn hai huyện.

Thượng úy Triệu Văn Sơn, Trưởng Công an xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà cho hay: Đến thời điểm hiện tại, lực lượng công an phối hợp Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà và Xín Mần (Hà Giang) tại chốt kiểm soát vẫn đang làm tốt công tác kiểm tra phương tiện và lượng người di chuyển giữa hai địa bàn; chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh và phải đưa vào thực hiện cách ly. Cũng từ khi thực hiện nhiệm vụ tại chốt, không có trường hợp khách nước ngoài di chuyển ra, vào địa bàn qua chốt kiểm soát.

Công an Lào Cai trên các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ảnh 2

Lực lượng công an thực hiện tiếp nhận khai báo y tế.

Vì đây là địa bàn xã vùng cao nên ngoài công tác kiểm tra, đo thân nhiệt người dân trên các phương tiện di chuyển, các thành viên tại chốt còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ cách phòng, chống dịch Covid-19, như: hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; thực hiện thường xuyên đeo khẩu trang; sử dụng nước sát khuẩn và khai báo y tế trung thực với cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa ghi nhận thêm ca nào dương tính với Covid-19. Các chốt kiểm soát đều đang hoạt động rất tích cực suốt 24/24 giờ và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện; sự chấp hành phòng, chống dịch và xử lý y tế. Đồng thời theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; lập barie, biển thông báo và dừng các phương tiện tham gia giao thông vào địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của các đơn vị trong công an tỉnh; công an các huyện, thị xã, thành phố cũng như chủ động, chặt chẽ trong công tác phối hợp các đơn vị y tế trên địa bàn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có những hiệu quả tích cực, góp phần kiềm chế dịch bệnh bùng phát, lây lan tại địa bàn tỉnh.