Chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước

NDO -

Ngày 31-8, chuyến bay số hiệu VN28 của Vietnam Airlines, cất cánh lúc 15 giờ (giờ địa phương), đã đưa 239 công dân Việt Nam từ Ukraine về nước an toàn.

Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Borispol, Ukraine.
Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Borispol, Ukraine.

Đây là chuyến bay đặc biệt từ trước tới nay, diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên thế giới và tại Ukraine diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Thế giới phải đối mặt làn sóng bùng phát đại dịch lần thứ 2, trong khi Ukraine mỗi ngày có 2.500 ca nhiễm mới, cao thứ 7 châu Âu.

Hành khách của chuyến bay phần lớn là các nhóm người dễ bị tổn thương: Người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh nền, sinh viên tốt nghiệp, hết hạn giấy tờ, khó khăn về chỗ ở cũng như điều kiện học tập; công dân từ trong nước sang công tác, làm việc bị “mắc kẹt”. Ngoài ra, còn có những trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do mất việc làm, neo đơn, khó khăn về sinh kế khó có thể cầm cự tiếp trong bối cảnh đại dịch ngày càng lan rộng. Ngoài ra, chuyến bay còn đưa hai cán bộ Đại sứ quán và gia đình sang công tác tại Ukraine và đưa hai cán bộ Đại sứ quán và gia đình khác hết nhiệm kỳ về nước.

Đằng sau việc tổ chức thành công chuyến bay ngày 31-8 đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước an toàn, là công sức và nỗ lực lớn, không quản khó khăn, trong thời gian gấp rút của các tập thể, cá nhân cả ở trong và ngoài nước, từ khâu đầu tiên là rà soát nắm tình hình bà con, xin chủ trương chuyến bay, cấp giấy tờ, duyệt danh sách công dân, lên kế hoạch bay, xin cấp phép bay, cho đến khâu cuối cùng là triển khai chuyến bay.

Trong đó, đầu tiên phải kể đến, là sự quan tâm sát sao, chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ. Thứ hai, là sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành trong nước (cơ quan chủ trì là Bộ Ngoại giao, phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, cửa khẩu quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…). Thứ ba, là sự chủ động, tích cực với phương châm hết lòng vì cộng đồng của cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, do Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn trực tiếp chỉ đạo. Cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã đồng hành cùng bà con từ khi bắt đầu đăng ký cho đến khi hỗ trợ tới người cuối cùng lên máy bay an toàn về nước.

Bên cạnh đó, phải kể đến sự hỗ trợ đắc lực, tinh thần “tương thân, tương ái” của các cá nhân, hội - đoàn người Việt Nam tại  Ukraine và sự tạo điều kiện thuận lợi (vượt trên thông lệ) của các cơ quan hữu trách nước sở tại: Cơ quan Hàng không quốc gia Ukraine, Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội, Cơ quan Biên phòng nhà nước, Cơ quan Di trú Ukraine, cửa khẩu - sân bay quốc tế Borispol, Bộ Nội vụ và Cơ quan cảnh sát quốc gia.

Dù tình hình kinh tế, xã hội, bối cảnh đất nước ta còn khó khăn nên phải nhiều lần điều chỉnh lịch bay, nhưng với sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong đó có Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành hữu quan, cuối cùng, chuyến bay đã được tổ chức thành công, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Ukraine nói riêng.

Chuyến bay hồi hương mang số hiệu VN28 của Vietnam Airlines từ  Ukraine về Việt Nam đã một lần nữa minh chứng chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Chính phủ đối với đồng bào ta cả ở trong và ngoài nước, đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19”.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19