Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại ở phía sau

NDO -

Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ Công an đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ xây sửa nhà cho người dân tại một số tỉnh phía bắc. Bên cạnh nguồn tiền từ ngân sách, còn có sự đóng góp tích cực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), qua đó góp phần đem lại những mái ấm cho bà con vùng sâu vùng xa vùng biên giới của Tổ quốc.

Anh Giàng A Chu - Nậm Thà Là - Xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đang bước vào căn nhà mới.
Anh Giàng A Chu - Nậm Thà Là - Xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đang bước vào căn nhà mới.

Sự đồng hành của doanh nghiệp

Nhiều năm qua, dù điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực giảm nghèo và an sinh xã hội luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận tốt hơn nguồn lực đầu tư và các chính sách hỗ trợ. Thực hiện chủ trương này đồng thời phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ Công an đã phối hợp nhiều địa phương, doanh nghiệp triển khai chương trình hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân nghèo tại các tỉnh phía bắc.

Năm 2020, với sự hỗ trợ kinh phí khoảng 30 tỷ đồng từ EVN, EVNNPC, Bộ Công an đã thực hiện sửa chữa, xây mới hơn 600 căn nhà với tiêu chí “ba cứng” cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) - nơi được coi là nghèo khó nhất cả nước. 

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Công an tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh thành lập ban chỉ đạo, bố trí lực lượng hài hòa, mưa thì làm khung, nắng thì vận chuyển vật liệu. 

Theo ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên (đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp triển khai), sau ba tháng triển khai, dù thời tiết không thuận lợi nhưng với tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, chính quyền địa phương cùng với sự chung sức, đồng lòng của bà con thôn bản, toàn bộ hơn 600 căn nhà đã được hoàn thành đúng kế hoạch và bàn giao cho người được thụ hưởng trước dịp Tết Độc lập.

Ông Dũng cho biết thêm, Công ty đã giao Điện lực Mường Chà phối hợp các đơn vị thi công huyện Nậm Pồ để nghiệm thu, bàn giao ngay cho bà con các ngôi nhà đã hoàn thành để đưa vào sử dụng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết, có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn của tỉnh Điện Biên thì có sự đóng góp hết sức quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp và các tỉnh thành phố, đặc biệt đối với EVN mà trực tiếp là EVNNPC. Có thể nói rằng với sự hỗ trợ này thì đã có tác động rất tích cực đối với việc xóa đói giảm nghèo đối với huyện biên giới như huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Đây cũng là một cái tác động làm cho Nậm Pồ sáng lên. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, qua đợt ủng hộ này, EVN, EVNNPC mong muốn mang lại cho những hộ gia đình những mái ấm tình thương và đặc biệt với sự nỗ lực của Bộ Công An, Công an tỉnh Điện Biên, các nhà tình nghĩa này có thể đưa vào vận hành vào kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2-9 có ý nghĩa rất to lớn với bà con tỉnh Điện Biên và đấy là nguồn ánh sáng của cách mạng mang lại cho đồng bào.

Theo Chủ tịch HĐTV EVNNPC Thiều Kim Quỳnh, bên cạnh việc cung cấp điện cho nhân dân, Tổng công ty luôn quan tâm công tác an sinh xã hội với phương châm “Vì sự phát triển của cộng đồng”. Đây cũng là chủ trương xuyên suốt của EVNNPC trong quá trình hoạt động. Nguồn kinh phí được huy động từ tổ chức công đoàn, CBCNV, người lao động, dùng lương, quỹ phúc lợi, khen thưởng để hỗ trợ cho bà con và công tác an sinh xã hội khác. 

Niềm vui nhân đôi

Những ngày Tết Độc lập năm 2020 là một dấu mốc quan trọng và mang đến niềm vui nhân đôi không chỉ của chàng trai dân tộc Mông - Giàng A Chu mà còn của nhiều bà con dân bản khác, bởi lẽ từ nay họ đã là chủ sở hữu của một căn nhà “ba cứng”: Nền cứng, khung cứng và mái cứng - điều ước ao bao nhiêu năm qua đã thành hiện thực. Lấy vợ và tách khẩu ra ở riêng từ năm 2013. Cuộc sống làm nương rẫy là chính, kinh tế gia đình khó khăn nên không thể dôi dư, tích lũy để sửa chữa căn nhà của gia đình. Năm nhân khẩu phải sinh sống trong căn nhà gỗ lụp sụp, ván cong vênh, siêu vẹo, ẩm thấp, không bảo đảm an toàn mỗi khi mưa to, gió lớn. Năm nào, Thào A Dũng cũng đều nghĩ đến việc sửa lại nhà nhưng kinh tế gia đình khó khăn, nên dự tính ấy bao năm vẫn dang dở. Nay thì mọi thứ khác rồi, anh nằm trong diện được hỗ trợ xây dựng nhà mới.

image-1598946854802.JPG
 Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên giúp người dân xã Nà Bủng san nền, làm nhà.

Trong khi đó, anh Thào A Dũng, Xã Pà Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Khả năng của gia đình thì chắc không xây dựng được ngôi nhà như thế này. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và cán bộ hỗ trợ giúp gia đình chúng tôi. Gia đình rất vui vì có được căn nhà này”.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy huyện Nậm Pồ cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là gần 60%, cuộc sống của bà con rất là khó khăn, không có nhà ở kiên cố, luôn thiếu đói không chỉ ảnh hưởng tới chính gia đình họ mà còn tác động đến tình hình chính trị trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy việc làm nhà sẽ tạo cuộc sống tốt hơn cho bà con và quan trọng là tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới. Dẫu biết rằng cuộc sống phía trước của những người dân ở Nậm Pồ vẫn còn nhiều vất vả, gian nan, nhưng những ngôi nhà mới thắm đượm nghĩa tình sẽ là tiền đề cho họ yên tâm bám bản, bám làng; tự tin bước sang một trang mới tươi sáng hơn từng bước xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Đánh giá về chương trình hỗ trợ này với sự đồng hành của doanh nghiệp, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an khẳng định: Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thuộc hộ nghèo nơi biên giới, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn và tạo tiền đề cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy, ngay sau khi Bộ Công an phát động, chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên cả nước. Bộ Công an đánh giá cao EVN nói chung, EVNNPC nói riêng trong thời gian qua không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm điện cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng do Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành phát động.