Chung sức, chung lòng vì cộng đồng

Hưởng ứng và thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, phát động toàn dân tham gia ủng hộ chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đáp ứng tinh thần quyết liệt chống dịch của Chính phủ, người dân ở khắp mọi miền đất nước đã thể hiện tấm lòng vàng, thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước, với cộng đồng bằng những việc làm và hành động cụ thể.

Cụ bà Vương Thị Châu ủng hộ tiền tại MTTQ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Ðiền Bắc
Cụ bà Vương Thị Châu ủng hộ tiền tại MTTQ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Ðiền Bắc

Trong những ngày này, Trụ sở Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tại Hà Nội và trụ sở Ủy ban MTTQ của các tỉnh, thành phố trong cả nước liên tục bận rộn, tất bật tổ chức tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân cả nước, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, kiều bào ở nước ngoài, góp nguồn lực cùng cả nước chống dịch Covid-19. Ðến 19 giờ ngày 9-4, theo thông tin bước đầu từ Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, số tiền, hàng đã gửi đến và đăng ký ủng hộ là hơn 800 tỷ đồng. Ðồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã khẳng định với các cá nhân, cơ quan, tập thể ủng hộ phòng, chống Covid-19: MTTQ sẽ phân bổ nguồn ủng hộ về đúng địa chỉ để công tác cứu trợ bảo đảm kịp thời, trúng thời điểm như nhân dân đã trao gửi niềm tin.

Cậu bé Lê Minh Tuệ, lớp 2H, Trường tiểu học Nguyễn Khả Trạc, TP Hà Nội, được mẹ đưa đến cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam để ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm 467 nghìn đồng mà cậu bé dành dụm từ ngày học mẫu giáo. Cậu bé nói: Hình ảnh các bác sĩ thức trắng đêm lo cho người bệnh, các chú bộ đội, công an ngày đêm canh gác, nhường chỗ cho người bị cách ly để vào rừng ngủ đã khiến cháu ngưỡng mộ và bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng quyết định quyên góp số tiền tiết kiệm để giúp Chính phủ mua khẩu trang, mua thuốc, mua thức ăn... Chị Hoàng Thị Trang Viên, mẹ của cháu Minh Tuệ xúc động chia sẻ về việc làm của con mình bởi đây là số tiền rất lớn đối với cháu. Những đồng tiền mệnh giá nhỏ được cháu đã trân trọng gấp từng tờ gọn gàng để trong ví. Nhưng khi quyên góp, cháu đã rất khẳng khái: "Con nghĩ đây là một việc làm có ý nghĩa".

Chị Ðặng Thanh Hằng, người bán hàng trực tuyến ở phố Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã mang đến 2.000 chiếc khẩu trang với mong muốn thông qua Mặt trận có thể gửi đến các y sĩ, bác sĩ đang ngày đêm căng mình chống dịch. Mặc dù hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn, nhưng trước sự thiếu thốn khẩu trang y tế của các bác sĩ, y tá, chị đã quyết định mua khẩu trang để mang đến Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam để kịp thời chuyển đến tận tay đội ngũ bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Tại tỉnh Nghệ An, đến cuối tháng 3, đã có hơn 145 đơn vị ủng hộ với số tiền hơn 18 tỷ đồng. Ðể "chia lửa" cho những người ở tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An phát Lời kêu gọi "Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng dịch Covid-19" đến tất cả người dân trong toàn tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... ủng hộ tiền, vật chất. Tại buổi tiếp nhận, mọi người rất xúc động với hình ảnh cụ bà Vương Thị Châu
(70 tuổi) trú tại xóm 8, xã Nghi Ân, TP Vinh đến trao số tiền 1,1 triệu đồng, trong đó, có đến một nửa là những tờ tiền mệnh giá 1.000 đến 5.000 đồng. Theo bà Châu, thời gian qua, theo dõi trên ti-vi thấy cả nước ngày đêm chống dịch, nhất là các chiến sĩ bộ đội tuyến đầu ở khu vực miền núi, phải nhường doanh trại cho người cách ly, họ phải ngủ rừng, ngủ lán, cho nên bà Châu đã quyết định ủng hộ toàn bộ số tiền mà bà tiết kiệm nhiều tháng nay.

Tìm đến MTTQ các cấp để ủng hộ trong những ngày này, còn có rất nhiều doanh nghiệp. Chia sẻ với MTTQ Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp cho biết: Doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực khắc phục khó khăn để duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống của công nhân, nhân viên. Tuy nhiên, đất nước cũng đang phải gồng mình trước những thử thách còn khó khăn hơn rất nhiều do dịch Covid-19 gây ra. Bởi vậy, với trách nhiệm của mình, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có những đóng góp cụ thể, thiết thực gửi tới MTTQ, gửi tới đội ngũ y sĩ, bác sĩ, các chiến sĩ bộ đội, công an và các khu cách ly trên cả nước để tham gia phòng, chống và quyết tâm chiến thắng đại dịch.