Chủ động chống rét cho gia súc, gia cầm

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đang tiếp tục suy yếu. Hôm nay (10-12), do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau, phía tây của khu vực nam Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8; sóng biển cao 2 đến 4 m, biển động. Khu vực nam Biển Ðông có mưa dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Theo Ðài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều tại các vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Ðồng Nai tiếp tục lên theo kỳ triều cường ngày Rằm (âm lịch). Ðỉnh triều có thể xuất hiện từ ngày 12 đến 14-12. Trong đợt triều cường này, mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long dưới mức báo động 1. Tại các trạm Phú An, Nhà Bè đạt mức 1,5 đến 1,55 m.

★ Do không khí lạnh liên tục tăng cường, những ngày qua nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên giảm mạnh, đêm khuya và gần sáng nhiệt độ có nơi xuống còn 3oC, xuất hiện tình trạng sương muối và băng mỏng. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, tích trữ thức ăn, gia cố lại chuồng trại chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và khuyến cáo người dân không chăn thả gia súc, gia cầm khi rét đậm, rét hại xảy ra...

★ Theo UBND tỉnh Lào Cai, trong mùa đông 2019, tỉnh có hơn 20 nghìn gia súc phải đối mặt với nguy cơ cao chết đói, chết rét nếu xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài.

Hiện có khoảng 3/4 số hộ chăn nuôi đã chuẩn bị chuồng trại kiên cố cho gia súc, còn lại là các hộ mới có chuồng tạm, hoặc không có chuồng trại phải thả rông. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương vận động người dân thu gom triệt để rơm, rạ, cỏ; tận dụng tối đa các thân ngô, mía, lạc dùng làm thức ăn dự trữ, ít nhất phải tích trữ được bốn tạ thức ăn khô cho mỗi đầu đại gia súc.

★ Sáng 9-12, nhiệt độ ở một số điểm tại miền núi Nghệ An xuống 0oC, tiếp tục có tuyết phủ, băng giá, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ðặc biệt, một số điểm ở huyện Kỳ Sơn nhiệt độ vào ban đêm và rạng sáng xuống từ 0 đến 8oC.

★ Tại tỉnh Cà Mau, triều cường dâng cao trên địa bàn huyện Phú Tân làm ngập, tràn một số tuyến bờ bao và đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 10 km, ngập 70 căn nhà, ảnh hưởng 27 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Hiện, các ngành chức năng trong tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

★ Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, tại các huyện đầu nguồn sông Tiền đã xảy ra hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ, với tổng chiều dài gần 4.700 m. Ước tính kinh phí đầu tư khắc phục hơn 48 tỷ đồng. Tỉnh đã trích hơn 42 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương xử lý 74 điểm sạt lở. Các điểm sạt lở quy mô nhỏ, tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng được cấp để khẩn trương xử lý, không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

★ UBND xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã xuất cấp 500 kg gạo cứu đói 250 nhân khẩu tại địa phương. Ðược biết, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc và bão số 7, đảo Bé, xã An Bình đã bị cô lập với bên ngoài gần hai tuần qua. Lương thực, thực phẩm thiết yếu trên đảo khan hiếm. Chính quyền xã đảo khảo sát nắm bắt tình hình trong dân và xin chủ trương của UBND huyện Lý Sơn để xuất kho gạo cứu đói người dân. Hiện, tại xã An Bình còn trữ 1,5 tấn gạo, bảo đảm cho người dân sử dụng trong khoảng 10 ngày tới.

★ UBND huyện Ðịnh Quán đang kiến nghị tỉnh Ðồng Nai xem xét hỗ trợ khoản tiền khoảng 25,7 tỷ đồng cho các hộ nuôi cá bị thiệt hại trong hai đợt mưa lũ năm 2019. Ðợt thứ nhất xảy ra rạng sáng 16-5, làm cá chết hàng loạt tại địa bàn xã La Ngà và xã Phú Ngọc. Ðợt thứ hai xảy ra ngày 31-7, làm hư, trôi lồng bè của người dân tại các xã Phú Tân, Phú Vinh, Ngọc Ðịnh và Thanh Sơn. Theo thống kê, có hơn 220 hộ nuôi bị ảnh hưởng.

Khẩn trương khắc phục cháy rừng ở Bắc Giang

Ngày 9-12, đám cháy rừng tại khu vực Khe Hang Cạn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vẫn đang lan nhanh và bùng phát dữ dội, lực lượng huy động tham gia chữa cháy vẫn tiếp tục được tăng cường. Tro than nóng của cây rừng cháy bị gió đông bắc thổi mạnh đã tạo thêm ba điểm cháy lớn khác tại thị trấn Neo và xã Nham Sơn, đặc biệt lan sang cả khu Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng. UBND xã Tân Liễu đã bố trí lực lượng nhưng do đám cháy lớn nên địa phương phải đề nghị cấp trên hỗ trợ lực lượng để xử lý.