Chở tình cảm về với miền trung

NDO -

Tối 23-10, từ Hà Nội, ba chuyến xe chở năm tấn gạo, ba tấn rau củ quả cùng nhiều vật dụng cần thiết được gom từ nhiều vùng, miền gửi đến đồng bào miền trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đã khởi hành vào miền trung. Chương trình này do các nhà báo trẻ, công tác tại nhiều cơ quan báo chí khác nhau trên cả nước, cùng đứng ra tổ chức.

Rau xanh là mặt hàng tập kết cuối cùng để bảo đảm độ tươi.
Rau xanh là mặt hàng tập kết cuối cùng để bảo đảm độ tươi.

Kêu gọi góp gạo, góp rau 

Chở tình cảm về với miền trung -0
Rất nhiều bạn trẻ tham gia góp sức cùng chương trình. 

Chiều ngày 23-10, những bó rau xanh do anh Chử Văn Tuấn, xã viên HTX Văn Đức (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) đưa đến là mặt hàng cuối cùng được xếp lên xe trong số hàng cứu trợ gửi vào miền trung. 

Anh cho biết, bà con trong hợp tác xã xem đài báo, mạng xã hội… đều thương đồng bào miền trung đang chịu lũ lụt, ai cũng sẵn sàng ủng hộ tinh thần và vật chất để san sẻ khó khăn này.

“Thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội, HTX Văn Đức cũng tham gia ủng hộ rau xanh. Chiều nay, chúng tôi mới cắt mang qua điểm tập kết để hôm sau tới tay người nhận vẫn còn tươi ngon. Đó cũng là mang tình cảm bà con xã viên đến với đồng bào miền trung gặp bão lũ, thiên tai”, anh Tuấn bày tỏ. 

Ý tưởng quyên góp rau xanh, gạo xuất phát từ chính kinh nghiệm của những người con miền trung đã trải qua cả tuổi thơ gắn với bão lụt.

Anh Nguyễn Hoài Đảm, biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam, thành viên của nhóm thiện nguyện cho biết, nước lũ cuốn trôi nhiều thứ, trong đó có lương thực, nên khi nước rút, nhiều nhà chẳng còn gạo. “Sau lũ, cái gì cũng hiếm, cũng đắt đỏ, nhất là rau xanh. Sinh ra, lớn lên ở vùng lũ nên mình hiểu, sau một tuần, thậm chí chục ngày bám trụ với đồ khô, lúc này, cơm rau cũng rất quý”, anh cho biết.

Ngoài hai tấn rau xanh của bà con nông dân ngoại thành Hà Nội, nhóm tình nguyện cũng nhận được các loại nông sản từ nhiều vùng, miền gửi tới. Theo chị Trần Ngọc Quý, Phóng viên Truyền hình Thông tấn, thành viên của nhóm thiện nguyện: “Bí, su su là các anh chị phóng viên ở Hòa Bình vào tận bản, lên tận Mộc Châu gom lại rồi gửi xuống. Gạo được doanh nghiệp vận chuyển từ tận Nam Định, Cao Bằng”. 

Trong miền nam, các nhóm phóng viên của nhiều báo, đài cũng tham gia chương trình, nhận quyên góp từng lọ ruốc tép, hũ cá khô… để góp cùng với các đồng nghiệp gửi tới người dân đang chống chọi với lũ lụt. 

Là người con quê Hà Tĩnh, anh Nguyễn Quốc Việt, tình nguyện viên của chương trình không nề hà việc khuân vác từng bao gạo, thùng nước lên xe. Anh chia sẻ: “Khi gặp thiên tai, phần quà nào hỗ trợ cũng đều quý giá. Nhưng được ăn bát cơm nóng, thêm chút rau xanh sau những ngày lênh đênh thật sự rất ấm lòng. Chúng tôi góp sức cho chương trình cũng là để san sẻ nỗi vất vả với người thân nơi quê nhà”.  

San sẻ với đồng bào

Theo thống kê của anh Nguyễn Hoài Đảm, trong chuyến đầu tiên này, nhóm đã nhận được năm tấn gạo, ba tấn rau củ quả, mấy trăm thùng nước, dầu ăn, mắm muối, quần áo, lương thực, thuốc men… của cộng đồng gửi vào miền trung. Cùng với lương thực thực phẩm để cải thiện bữa ăn cho người dân, nhóm chở theo cả nước sạch và các loại đồ dùng thiết yếu, đặc biệt là đồ dùng vệ sinh cá nhân cho trẻ em và phụ nữ.

Nếu như bà con xã viên HTX Văn Đức ủng hộ rau xanh với suy nghĩ: “ở nước ngoài gặp khó khăn mình còn ủng hộ được nữa là đồng bào của mình đang hoạn nạn”, thì với những lái xe trực tiếp chở hàng, họ sẵn lòng làm vì đó là cách để đưa tấm lòng đến miền trung ruột thịt.

Anh Nguyễn Văn Việt (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là một trong ba lái xe tự góp xe của mình tham gia vận chuyển đồ cứu trợ. Anh chia sẻ, khi đọc trên nhóm hội lái xe Hà Nội tìm kiếm xe để đưa hàng vào miền trung, nhà mình có sẵn xe nên anh đăng ký tham gia. Trước khi đi, gia đình anh cùng bà con quanh nhà cũng gửi gắm lương thực ủng hộ cùng. Ngoài lái xe miễn phí, các chi phí phát sinh như xăng dầu, phí đường bộ anh đều tự chi trả. Với anh, coi như đó là “chút tấm lòng giúp đỡ đồng bào miền trung”. 

Theo kế hoạch, mỗi phần quà cho bà con những nơi nước vừa rút sẽ gồm gạo, rau, dầu ăn, nước sạch và tiền mặt. 

Dự kiến, trong chuyến đầu tiên, khảng 400 phần quà như vậy đến tay bà con hai huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) và Quảng Trạch (Quảng Bình). 

Sau chuyến đầu tiên này, nhóm đặt mục tiêu sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng để góp thêm 500 phần quà tới tay đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Trị. 

Chị Phương Uyên (biên tập viên VTV Cần Thơ) tâm sự: “Chúng tôi nghĩ rằng, với những nắm gạo, mớ rau chưa đựng tình cảm của bà con nông dân, của người dân khắp nơi như vậy, đồng bào vùng lũ sẽ thấy ấm áp hơn”.