Chính thức thí điểm bộ cân tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5

Thứ Sáu, 14-08-2020, 10:01
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và Hải Dương phối hợp thực hiện ngăn chặn xe quá tải.

Từ 0 giờ ngày 15-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sẽ chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830, quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng – Hà Nội, phía bên trái) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ vào hoạt động thí điểm.

Bộ cân tải trọng xe tự động do Công ty TNHH TANAKA Scale VIET NAM.Co., Ltd trực tiếp sản xuất, lắp đặt, được đưa vào hoạt động thí điểm trên quốc lộ 5 để xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải.

Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục ĐBVN.

Nếu các loại hình cân cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe thì hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng.

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %...

Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ và chỉ mất từ 3 - 10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.

Kết quả đo đạc tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. “Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%)”, đại diện Tổng cục ĐBVN đánh giá.

Kết quả thu được từ bộ thiết bị cân tải trọng xe tự động cố định vì thế sẽ được sử dụng để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng ĐBVN đánh giá: Việc trang bị bộ cân tải trọng xe tự động này nhằm kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5, các xe ô-tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân tải trọng này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

“Đề nghị Công ty TANAKA Scale VIET NAM Co., Ltd tạo điều kiện bố trí kỹ thuật viên phối hợp, hỗ trợ bộ phận vận hành, khai thác thiết bị cân của Cục Quản lý đường bộ I bảo đảm bộ cân hoạt động liên tục, ổn định trong thời gian hoạt động thí điểm”, ông Huyện nhấn mạnh.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chỉ đạo Thanh tra Sở, Cục Quản lý đường bộ I chỉ đạo công chức thanh tra phối hợp thực hiện theo kết luận của Tổng cục trưởng ĐBVN về tiến độ thực hiện các thủ tục đưa bộ cân tải trọng xe cố định vào hoạt động.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu chủ đầu tư Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5 phối hợp, hỗ trợ lực lượng công chức thanh tra tổ chức triển khai và thực hiện trong thời gian hoạt động thí điểm. 

Về phía VIDIFI, đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5, ông Trịnh Phát Thịnh, Phó Ban quản lý quốc lộ 5 cho biết, quốc lộ 5 là trục đường có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường. “Vì vậy, việc áp dụng hệ thống cân tự động do JICA tài trợ sẽ giúp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của cơ quan chức năng, đơn vị khai thác cung đường được hiệu quả hơn, từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và sự an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thịnh nói.

MINH TRANG