Chiến dịch Trái tim xanh bảo vệ trẻ em và phụ nữ

NDO -

NDĐT - “Bạo lực phụ nữ và trẻ em là không thể chấp nhận được” là thông điệp được truyền tải ngày 4-6, bởi các tổ chức của Liên hợp quốc (LHQ), Chính phủ Việt Nam và các đối tác tại lễ khởi động chiến dịch Trái tim xanh, tại Hà Nội.

Các khách mời trao đổi tại lễ phát động.
Các khách mời trao đổi tại lễ phát động.

Chiến dịch Trái tim xanh được thực hiện bởi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Phụ nữ Liên hợp quốc (UN WOMEN), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và các tổ chức phi chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ trong các trường hợp khẩn cấp như đại dịch Covid-19, các bên cùng nhau lên tiếng và kêu gọi hành động để tạo môi trường sống an toàn, bảo vệ tất cả các nạn nhân của bạo lực.

Đại dịch Covid-19 đang có những tác động lớn trên toàn thế giới. Những nỗ lực ngăn chặn virus lây lan để bảo đảm sức khỏe cho người dân, nhưng cũng làm cho trẻ em đối mặt với nguy cơ bạo lực ngày càng gia tăng như bị ngược đãi, bị bạo lực trên cơ sở giới và bị xâm hại tình dục...

Những báo cáo gần đây ở những nước bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19 cho thấy, sự hạn chế về di chuyển, cách ly xã hội và các biện pháp cách ly khác đã làm gia tăng bạo lực gia đình, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ. Ở nhiều nước trên thế giới, tỷ lệ bạo lực gia đình tăng ít nhất 30%. Tại Việt Nam, trong thời gian Covid-19, số người tìm đến trú ẩn tại Ngôi nhà bình yên (Trung tâm thuộc Hội Phụ nữ Việt Nam dành cho phụ nữ và trẻ em gái, là nạn nhân của bạo lực gia đình và xâm hại), đã tăng gấp đôi.

Tại lễ khởi động, thay mặt các tổ chức LHQ tham gia chiến dịch, đại diện UNICEF, bà Rana Flower khẳng định: UNICEF, UNFPA và UN WOMEN cùng lên tiếng yêu cầu tất cả các công dân tố cáo bạo lực để các kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm. Bạo lực xuất hiện trong các gia đình và ở cộng động, cả ở gia đình có điều kiện lẫn nghèo khó, có trình độ học vấn cao cũng như trình độ thấp. Đó luôn là vấn đề về quyền lực đối với nạn nhân và điều này không thể chấp nhận được. “Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương, cộng đồng, cha mẹ và Chính phủ cần hành động để bảo đảm trẻ em và phụ nữ được bảo vệ và an toàn”, bà Rana Flower nói.

Chiến dịch Trái tim xanh bảo vệ trẻ em và phụ nữ ảnh 1

Ca sĩ Trọng Hiếu và mọi người với hastag “Blue heart”.

“Cho dù bạo lực xảy ra ở đâu, dưới hình thức nào và tác động đến ai, thì đều phải chấm dứt. Việc cải thiện các dịch vụ để giải quyết hiệu quả bạo lực ở phụ nữ và trẻ em trong và sau khủng hoảng, bao gồm cả thời kỳ Covid-19 sẽ tăng cường chiến lược chuẩn bị và ứng phó của Việt Nam”, bà Elisa Fernandez Saenz, đại diện UN WOMEN nhấn mạnh.

Chiến dịch Trái tim xanh được khởi động vào Tháng hành động vì trẻ em, diễn ra vào tháng 6 hằng năm tại Việt Nam, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ sĩ nổi tiếng: Diễn viên Bảo Thanh, Hoa hậu H’Hen Niê, ca sĩ Trọng Hiếu, Duy Khoa, MC Minh Trang... những người đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch và lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em và phụ nữ.

Chiến dịch Trái tim xanh kêu gọi công chúng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, các thành viên trong gia đình, phụ nữ, nam giới, trẻ em gái, hàng xóm, các thầy cô giáo cũng như chính quyền địa phương lên tiếng chống lại và tố cáo bạo lực. Chiến dịch cũng cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em nhằm ngăn chặn bạo lực, xâm hại, cải thiện sức khỏe tâm thần và tâm lý của những người bị ảnh hưởng, đồng thời bảo đảm tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Nhà trường phải đóng cửa trong thời gian đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới hơn 21 triệu trẻ em Việt Nam. Các em trở lên phụ thuộc và các diễn đàn trực tuyến, học tập từ xa và điều này cũng làm tăng nguy cơ tiếp xúc với các nội dung không phù và những kẻ xâm hại trên mạng...