Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn sâu về ứng phó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

NDO -

NDĐT - Sáng 17-9, Tổng cục phòng, chống thiên tai phối hợp Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) tổ chức khai mạc Hội thảo tập huấn “Điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai”.

Ông Trần Quang Hoài Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai phát biểu tại hội thảo.
Ông Trần Quang Hoài Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo tập huấn “Điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai” sẽ diễn ra trong bốn ngày từ ngày 17 đến 20-9, tại Hà Nội. Đây là hoạt động cuối cùng trong năm 2019 nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai và Tổng cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ. Trong bốn ngày tập huấn này, các chuyên gia sẽ mang đến các kiến thức bổ ích về điều phối liên ngành, tổ chức văn phòng điều hành khi có sự cố thiên tai khẩn cấp và các cách thức cung cấp thông tin về sự cố do thiên tai cho cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Phòng, chống thiên tai cho biết: “Tình hình thiên tai đang diễn ra hết sức khốc liệt, đòi hỏi chúng ta có những kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn chuyên sâu mới có thể ứng phó kịp thời và giảm thiểu được thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì vậy, cần sự quan tâm đúng mức đến điều phối liên ngành và truyền thông trong phòng, chống thiên tai”.

Tham dự khoá tập huấn có đại diện đến từ các cơ quan T.Ư thuộc Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai và đại diện Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN thuộc 23 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, để thiết lập hệ thống chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai đạt hiệu quả cao, cần thúc đẩy và tăng cường phối hợp liên ngành, tăng cường năng lực của đội ngũ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Bên cạnh đó, cần có các quy định cụ thể để huy động và điều phối hiệu quả hơn nguồn lực của các lực lượng liên quan trong quá trình ứng phó khi có sự cố xảy ra giúp giảm thiểu rủi ro cho người dân và cộng đồng.

Thông qua đợt tập huấn này, những kinh nghiệm thực hiện Hệ thống chỉ huy khi có sự cố (ICS) và hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia trong khu vực của USFS sẽ giúp Việt Nam từng bước hoàn thiện hệ thống chỉ huy ứng phó trước hết với các sự cố về thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tiến tới chủ động đối phó với các sự cố về thảm họa khác có thể xảy ra trên quy mô diện rộng