Chi trả xong cho nhóm đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong tháng 5

NDO -

NDĐT- Hơn 17,5 nghìn tỷ đồng trong gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ đã được chi trả tới các đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19. Các địa phương cần khẩn trương hoàn thành chi trả xong cho nhóm đối tượng này trong tháng 5. Với các nhóm đối tượng khác, cần khẩn trương triển khai theo lộ trình hồ sơ phê duyệt.

Chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở quận Đống Đa, Hà Nội (Ảnh: Duy Linh).
Chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở quận Đống Đa, Hà Nội (Ảnh: Duy Linh).

Gần 60% đối tượng chính sách đã nhận hỗ trợ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 42) và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (sau đây gọi tắt là Quyết định 15).

Chi trả xong cho nhóm đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong tháng 5 ảnh 1

Tính đến thời điểm 20-5-2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng sẽ được thụ hưởng. Trong số này, nhóm đối tượng chính sách như người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt là hơn 11,8 triệu người. Người lao động trong doanh nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh theo số liệu của 47 tỉnh, thành phố là gần bốn triệu người.

Tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho các đối tượng tới ngày 20-5 là 17,5 nghìn tỷ đồng.

Kinh phí hỗ trợ trực tiếp đến tay hơn 6,7 triệu đối tượng chính sách được hỗ trợ như người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã thực hiện khoảng 7.126 tỷ đồng, đạt 59% số đối tượng được phê duyệt. Trong đó, 34 tỉnh, thành phố cơ bản chi trả xong, với tỷ lệ đối tượng được hưởng đạt hơn 75%. 15 địa phương đang triển khai chi trả cho các đối tượng, đạt khoảng từ 10 đến dưới 75% số đối tượng được duyệt. Còn 13 địa phương đang triển khai chi trả cho đối tượng ở mức dưới 10% số đối tượng được duyệt.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt danh sách và chi trả cho 1.202 người lao động, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng .

Ngoài ra, chín địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Nông, Đắk Lắk, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai chi hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động cho hơn 50,3 nghìn người, với tổng kinh phí hơn 45,2 tỷ đồng.

Sáu địa phương hỗ trợ thêm 17.800 người

Chi trả xong cho nhóm đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 trong tháng 5 ảnh 2

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cho biết, theo báo cáo sơ bộ, hiện có sáu địa phương gồm Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng mở rộng đối tượng hỗ trợ so với Nghị quyết 42 và Quyết định 15.

Việc triển khai này thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố, chi hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập, gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng; hộ gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng người khuyết tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, giáo viên, nhân viên trường mầm non, phổ thông ngoài công lập… Tổng số đối tượng hỗ trợ thêm là 17.800 người, với kinh phí thực hiện khoảng 19,1 tỷ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhân dân cả nước, người dân phấn khởi đón nhận. Đến nay, các chính sách được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân.

Các địa phương bám sát vào mục tiêu, nguyên tắc của Nghị quyết 42 là hỗ trợ cho các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ cho một số đối tượng chính sách.

Về cơ bản, bốn nhóm đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được thụ hưởng chính sách.

Một số địa phương trong quá trình triển khai có cách làm sáng tạo, rà soát đối tượng không để trùng lặp chính sách. Hai tỉnh Hà Tĩnh và Bình Định xây dựng phần mềm riêng để quản lý dữ liệu và lọc đối tượng tránh trùng lặp, phê duyệt danh sách theo từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố khi đủ điều kiện. Tại các địa phương, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, tự nguyện nhường phần hỗ trợ cho ngươi khác còn khó khăn hơn. Đó là 17 hộ nghèo, cận nghèo ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; hai người cao tuổi tại Vĩnh Phúc; một hộ cận nghèo với bốn người tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội…

Kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 sẽ không vượt chi, nhất là ngân sách Trung ương, trong số liệu tổng kinh phí đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hoàn thành chi trả cho nhóm đối tượng bảo trợ trong tháng 5

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương, cơ sở vẫn vì “bệnh thành tích”, thiếu trách nhiệm và triển khai chậm, chưa nghiêm túc. Đặc biệt, một số địa phương còn quá thận trọng, cầu toàn, khó khăn về ngân sách... nên tiền hỗ trợ chưa đến tay đối tượng kịp thời, giảm đi ý nghĩa của chính sách hỗ trợ.

Một số địa phương gặp khó khăn, thiếu kinh phí, nhất là các tỉnh phải cân đối 30 - 50% ngân sách như Bình Định, Nghệ An, Hòa Bình, Thanh Hóa…

Việc triển khai vay trả lương của các doanh nghiệp chưa nhiều một phần do các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã bắt đầu quay trở lại làm việc. Các doanh nghiệp còn tích lũy kinh phí để trả lương, mặt khác do phải chứng minh tài chính ở chừng mực nào đó khiến cho doanh nghiệp e ngại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chưa chủ động trong việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động và xác nhận các chế độ hỗ trợ khác cho người lao động.

Từ những kết quả nêu trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương và quyết liệt triển khai hỗ trợ đến đúng đối tượng được thụ hưởng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố hoàn thành việc chi trả cho nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xong trong tháng 5 năm 2020. Các nhóm đối tượng khác khẩn trương theo lộ trình hồ sơ phê duyệt.

* Đẩy mạnh xử lý hồ sơ của gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng qua Cổng dịch vụ công quốc gia

* Điều kiện, thủ tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

* [Infographic] Bảo hiểm thất nghiệp, điểm tựa cho người lao động

* Để nhận trợ cấp thất nghiệp, NLĐ cần làm gì?

* Gia tăng người nhận trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

* Ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

* [Infographic] 20 triệu người khó khăn trong dịch Covid-19 được hỗ trợ