Cháy nhà nghỉ homestay ở hồ Ba Bể

NDO -

NDĐT - Vào khoảng 4 giờ sáng nay, 5-12, một vụ cháy đã xảy ra ở bản du lịch homestay Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn), nằm ven bờ thắng cảnh hồ Ba Bể, đã thiêu rụi hai căn nhà. Rất may không có thiệt hại về người.

Hiện trường xảy ra vụ cháy.
Hiện trường xảy ra vụ cháy.

Theo các nhân chứng, vụ cháy bùng phát từ khu vực bếp của nhà nghỉ homestay Hoàng Huỳnh, do ông Giá Văn Huyên làm chủ rồi cháy lan sang nhà nghỉ homestay Hoàng Chuyền của ông Hoàng Văn Chuyền. Ngọn lửa bùng phát vào rạng sáng, trời tối, gây khó khăn cho việc dập lửa.

Ngay khi nhận được tin báo, UBND huyện đã huy động lực lượng dân quân, tự vệ cùng bà con thôn Pác Ngòi và một số thôn lân cận tích cực dập lửa bằng các phương tiện tại chỗ. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Bắc Kạn đã điều hai xe chữa cháy đến dập lửa. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngọn lửa đã được khống chế, không lan rộng. Tuy nhiên, vụ cháy đã gây thiệt hại nặng khi thiêu rụi toàn bộ năm căn nhà của hai hộ gia đình, cùng những tài sản, vật dụng bên trong.

Cháy nhà nghỉ homestay ở hồ Ba Bể ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Ma Thị Cử cho biết, thời điểm xảy ra cháy, cả hai khu nhà nghỉ homestay này đều không có khách lưu trú. Nguyên nhân ban đầu theo chủ nhà nghỉ Hoàng Huỳnh, do không có khách nên anh đi ngủ sớm hơn mọi ngày, có thể do bếp lửa đun nước bằng củi dập chưa kỹ đã dẫn tới lửa bùng phát từ bếp, cháy lan ra cả nhà rồi lan sang nhà nghỉ Hoàng Chuyền.

Được biết, bản du lịch Pác Ngòi có khoảng 25 nhà nghỉ homestay thì gần như toàn bộ đều làm bằng gỗ theo kiểu nhà sàn từ lâu đời. Trung bình mỗi năm, huyện Ba Bể đón khoảng 80 nghìn lượt khách, trong đó có khoảng 30 nghìn lượt khách quốc tế, chủ yếu nghỉ qua đêm tại các homestay ở bản này. Làm dịch vụ du lịch là hướng làm kinh tế hiệu quả nhất của đồng bào dân tộc nơi đây.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Ma Thị Cử cho biết thêm, các hộ kinh doanh dịch vụ đều đã được tập huấn về làm du lịch, trong đó có quy định về phòng cháy, việc để xảy ra cháy trong sáng nay là điều hết sức đáng tiếc. Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền xã khẩn trương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ công tác phòng cháy, chữa cháy ở Pác Ngòi và các thôn, bản khác có làm du lịch homestay. Những gia đình thực hiện chưa bảo đảm thì kiên quyết yêu cầu hoàn thiện ngay để không ảnh hưởng tới việc thu hút khách du lịch tại đây.