Chăm lo Tết 2020 cho hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động

NDO -

NDĐT - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động (NLĐ) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Đáng chú ý, năm 2020, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam không tổ chức Tết sum vầy cấp Tổng Liên đoàn mà tập trung chỉ đạo Tết sum vầy ở cấp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở tổ chức.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu ý kiến tại Hội nghị.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Đáng chú ý, năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam không tổ chức Tết Sum vầy cấp Tổng Liên đoàn mà tập trung chỉ đạo Tết Sum vầy ở cấp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở. Những ngày này, ở khắp các địa phương, Tết Sum vầy đã thành “thương hiệu” riêng của tổ chức công đoàn, là ngày hội lớn của công nhân, viên chức, lao động trên toàn quốc nhân dịp Tết, Xuân về.

Tình hình lương, thưởng Tết 2020

Báo cáo nhanh tại Hội nghị cho biết đã có 83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành T.Ư có kế hoạch chi tiết với các hoạt động phong phú, đa dạng, gắn "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động"

Nhận định chung, về tiền lương năm 2019 tiền lương bình quân đạt 7,85 triệu đồng/tháng, tăng 7,38% so năm 2018. Hơn 90% doanh nghiệp (DN) thực hiện thưởng Tết Dương lịch, mức thưởng bình quân 1,4 triệu đồng/người, tương đương dịp Tết dương lịch 2019. 100% DN báo cáo dự kiến có thưởng Tết Nguyên đán với mức bình quân một tháng lương cơ bản khoảng 6,5 triệu đồng/người, tăng khoảng 4% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2019.

Mức thưởng có sự khác biệt lớn giữa các ngành, nghề. Mức thưởng cao tập trung trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tốt trong năm 2019 như điện tử, ngân hàng, dịch vụ tài chính, kế toán, bất động sản… Các ngành nghề giá trị gia tăng thấp, gia công là chủ yếu, mức thưởng không cao. Có một số DN mức thưởng khoảng 200 nghìn đồng/người.

Bên cạnh thưởng bằng tiền mặt, các DN thưởng bằng các hình thức khác như: hiện vật, hàng hóa, phiếu mua hàng siêu thị, các chuyến tham quan, du lịch trong và ngoài nước, cổ phiếu hoặc sản phẩm của chính DN... Vẫn còn một số DN sản xuất, kinh doanh khó khăn không có thưởng tết cho NLĐ.

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của 40/83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành T.Ư, hiện có DN trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố nợ lương của 4.638 NLĐ với số tiền là 95,15 tỷ đồng. Đối với các DN này, công đoàn các cấp tích cực, chủ động đề xuất giải pháp tham gia cùng các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi của NLĐ. Một số DN cam kết trả một phần nợ lương trước Tết, có lộ trình trả hết sau Tết.

Nhờ có sự quan tâm, chăm lo, góp sức của tổ chức công đoàn, tình hình quan hệ lao động tại các DN thời điểm trước Tết Nguyên đán tương đối ổn định, hài hòa, phát triển tích cực hơn so với những năm gần đây. Tính đến hết 19-1, cả nước xảy ra 18 cuộc ngừng việc tập thể, đình công (tăng ba cuộc so dịp Tết 2019). Tuy nhiên, tính chất, quy mô các cuộc ngừng việc tập thể, đình công không phức tạp so với các năm trước.

Đối với các cuộc ngừng việc tập thể, đình công trong dịp Tết Nguyên đán, các Ban Chức năng của Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với LĐLĐ các địa phương tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đối thoại với người sử dụng lao động, tuyên truyền pháp luật đối với tập thể người lao động tìm ra các giải pháp ổn định quan hệ lao động. Quá trình làm việc, trao đổi, thương lượng, nhiều cuộc ngừng việc tập thể được giải quyết nhanh chóng, NLĐ trở lại làm việc bình thường.

Tích cực chăm lo Tết cho người lao động

Tính đến ngày 19-1, hàng chục nghìn Chương trình “Tết sum vầy - Mừng xuân ơn Đảng” được tổ chức ở các cấp công đoàn trên cả nước, chăm lo gần 1,2 triệu lượt đoàn viên, NLĐ, tăng 662.176 lượt (tăng 229% so với năm 2019).

Trong dịp Tết Nguyên đán, có hơn 10 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ Tết với tổng số tiền hơn ba nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5,6 triệu lượt người, tăng 223% so với năm 2019. Trong đó, hơn 232 nghìn đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ vé tàu, xe với số tiền trên 93 tỷ đồng; 9,8 triệu lượt đoàn viên, NLĐ nhận quà Tết . Trao 1.626 nhà “Mái ấm Công đoàn” tặng đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 95,2 tỷ đồng, tăng 1.408 căn nhà và hơn 70,5 tỷ đồng so với năm 2019.

Đã có 58 lượt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, DN thăm, chúc Tết và tặng quà NLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhất là NLĐ khó khăn bị ảnh hưởng trong vùng thiên tai bão lũ, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất, với khoảng gần bốn nghìn suất quà. Tổng số tiền huy động từ các tổ chức và cá nhân lãnh đạo Đảng, nhà nước gần ba tỷ đồng. Trong đó, số tiền huy động của tổ chức công đoàn là hơn 2,3 tỷ đồng.

Năm 2020 là năm thứ hai thực hiện Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ, giai đoạn 2019 - 2023” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Do đó, các cấp công đoàn đa dạng hóa hình thức chăm lo, đẩy mạnh thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Tổ chức Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, “Phiên chợ công nhân” bán các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi từ 10% - 80%, nhiều gian hàng 0 đồng cùng nhiều hoạt động vui chơi, bổ ích, có thưởng khác.

LĐLĐ các tỉnh, thành phố triển khai ký kết với các đối tác để có thêm các phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết, như tổ chức các phiên chợ bán hàng lưu động với chính sách ưu đãi, giảm giá tại các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ phục vụ mua sắm cho NLĐ.