Chậm khắc phục hư hỏng quốc lộ 63 ở Cà Mau

NDO -

Chiều 18-5, thông tin từ Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh Cà Mau cho biết, vừa tiếp nhận văn bản (số 3196/VPCP-CN) từ Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xem xét, xử lý đề nghị của ĐBQH Nguyễn Quốc Hận, Phó Trưởng đoàn phụ trách đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, liên quan việc quốc lộ 63 qua địa bàn tỉnh Cà Mau hư hỏng nhiều nhưng chậm sửa chữa, khắc phục…

Một đoạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc quốc lộ 63 sau cơn mưa nhỏ, chiều 18-5.
Một đoạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc quốc lộ 63 sau cơn mưa nhỏ, chiều 18-5.

Theo văn bản nêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT): nghiên cứu đề xuất, nghiên cứu sửa đổi các quy định theo đề nghị của đại biểu Hận; kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể về việc quản lý quốc lộ 63 để xử lý.

Trước đó, ĐBQH Nguyễn Quốc Hận có văn bản “cầu cứu” gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nói rõ tình trạng quốc lộ 63 (tuyến đường Nguyễn Trãi qua nội ô TP Cà Mau) do Cục quản lý Đường bộ  (thuộc Bộ GTVT) quản lý, bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng gần một năm qua vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, khiến việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Văn bản cầu cứu nêu rõ: Mùa khô thì bụi bay mù trời, các hộ trên tuyến đường này phải treo cao-su trước cửa nhà để tránh bụi. Còn mùa mưa thì phải lần dò từng bước nếu không muốn sụp xuống ổ gà, ổ voi… “Nhân dân, cử tri nhiều lần phản ánh, báo, đài Trung ương, địa phương cũng đã đưa tin và đích thân tôi đã phát biểu tại diễn đàn Quốc hội ở kỳ họp thứ 10 và có một văn bản thỉnh cầu đến Bộ GTVT. Ngay cả UBND tỉnh Cà Mau cũng có nhiều văn bản kiến nghị việc khắc phục nhưng đoạn đường trên vẫn trơ trơ, thách thức sự can đảm vượt khó của người dân” - đại biểu Nguyễn Quốc Hận chia sẻ.

Mùa mưa năm 2020, nhiều tuyến đường nội ô Cà Mau ngập sâu lâu ngày trong nước, dẫn đến hư hỏng nặng, trong đó có tuyến Nguyễn Trãi trên trục quốc lộ 63 do Cục quản lý Đường bộ quản lý. Trước tình cảnh đi lại khó khăn của người dân, chính quyền địa phương tạm ứng ngân sách cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường lân cận bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhưng đoạn tuyến do Cục quản lý Đường bộ quản lý thì việc khắc phục rất chậm trễ.

Chậm khắc phục hư hỏng quốc lộ 63 ở Cà Mau -0

Theo đại biểu Hận, dù tuyến đường hư hỏng đầy “ổ gà”, “ổ voi” nhưng không thấy cơ quan quản lý nhà nước nào đứng ra nhận trách nhiệm. Nhưng khi Cà Mau mở các tuyến đường đấu nối với đường thuộc quản lý của Bộ GTVT thì Bộ này liền có mặt đề nghị thỏa thuận…? “Việc mở đường để giảm tải cho đường chính bị cho là vi phạm, trong khi tuyến đường do Cục quản lý Đường bộ quản lý đầy rẫy “ổ gà”, “ổ voi” gây mất trật tự an toàn giao thông trong suốt một thời gian dài thì không cơ quan nào chịu trách nhiệm” - ông Hận thắc mắc.

Từ thực tế nêu trên, đại biểu Hận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Rà soát lại các văn bản dưới luật, có phân cấp cho địa phương những nội dung, phần việc mà địa phương có thể làm, thậm chí là làm tốt hơn; Cắt bớt một số “cánh tay nối dài” của các Bộ, ngành nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy; có hình thức xử lý đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ nhưng lơ là, thiếu trách nhiệm gây khó, gây khổ cho dân; Giao quyền quản lý và kinh phí duy tu, sửa chữa các tuyến lộ khi qua đô thị của địa phương và phải tuân thủ theo quy hoạch của đô thị đó.