Cấp căn cước công dân cho đồng bào Khmer ở Kiên Giang

NDO -

Để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử theo quy định của Bộ Công an và Công an tỉnh Kiên Giang, Công an các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay trong công tác vận động quần chúng. Trong đó có việc phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer của Công an huyện Gò Quao. 

Công an huyện Gò Quao cấp CCCD cho các chư tăng của chùa Thnol Chum Thủy Liễu.
Công an huyện Gò Quao cấp CCCD cho các chư tăng của chùa Thnol Chum Thủy Liễu.

Thủy Liễu là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Để tạo sự thuận tiện cho bà con làm thủ tục cấp CCCD, Công an huyện Gò Quao phối hợp với Ban quản trị chùa Thnol Chum Thủy Liễu bố trí một Tổ công tác cấp CCCD lưu động đặt trong khuôn viên chùa. Tổ này hoạt động xuyên suốt từ 7 đến 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Có những hôm, việc cấp CCCD làm đến mờ sáng ngày hôm sau “người dân còn đến, thì còn làm”.

Thượng tọa Lý Long Công Danh, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang, trụ trì chùa Thủy Liễu đã bố trí nơi thực hiện cấp CCCD, hệ thống đèn, quạt, trang thiết bị điện, kể cả máy phát điện, bàn ghế cho người dân đến làm CCCD có chỗ nghỉ ngơi rộng rãi. Để việc cấp CCCD bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, Ban trị sự chùa Thủy Liễu còn hỗ trợ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.

Trung tá Danh Mỏ Soi, Trưởng Công an xã Thủy Liễu (huyện Gò Quao) cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ từ các vị chư tăng của chùa Thủy Liễu như bố trí các phương tiện, trang thiết bị, thậm chí là chỗ ăn nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ nên việc cấp CCCD cho bà con đồng bào Khmer tại Chùa rất thuận lợi và nhanh chóng. Cán bộ, chiến sĩ ăn nghỉ tại chỗ nên có thêm nhiều thời gian nhận hồ sơ cấp, tránh để người dân đợi chờ lâu”.

Cấp căn cước công dân trong vùng đồng bào Khmer ở Kiên Giang -0
Đông đảo đồng bào dân tộc Khmer xã Thủy Liễu đến Chùa làm CCCD. 

Bên cạnh đó, thông qua các buổi lễ, Ban trị sự chùa Thnol Chum Thủy Liễu còn kết hợp tuyên truyền cho chư tăng và đồng bào phật tử về những lợi ích của CCCD, về thời gian cấp CCCD, từ đó, người dân trên địa bàn xã Thủy Liễu đến làm CCCD tại chùa rất đông đảo.

Thượng tọa Lý Long Công Danh chia sẻ: "Từ Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2021, Ban trị sự chùa Thnol Chum Thủy Liễu đã tích cực tuyên truyền cho chư tăng và phật tử biết về chủ trương CCCD. Khi Công an huyện Gò Quao chọn chùa làm điểm cấp CCCD lưu động, Ban trị sự chùa đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở thông báo cho chư tăng, phật tử và người dân biết thời gian, địa điểm để người dân đến làm cho đông đủ”.

Để công tác cấp CCCD thuận tiện, nhanh chóng, Công an xã Thủy Liễu cùng Ban trị sự chùa sắp xếp, bố trí để người dân bốc số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể, nhằm cho người dân chủ động trong công việc, tránh chờ đợi lâu. Từng khung giờ ứng với số thứ tự của từng người nên hạn chế việc tập trung đông, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Sự hỗ trợ tích cực từ Ban trị sự chùa Thnol Chum Thủy Liễu đã góp phần để lực lượng Công an huyện Gò Quao nói riêng, Công an tỉnh Kiên Giang nói chung phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã đề ra.