Cảnh giác với thủ đoạn giả danh TCT Điện lực Miền Trung yêu cầu nộp tiền điện

NDO -

Trong 2 ngày 12 và 13-5, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhận được điện thoại giả mạo nhân viên Tổng Công ty Điện lực Miền Trung gọi đòi nợ tiền điện, nếu khách hàng không thanh toán thì cắt điện.

Đại điện Công ty Điện lực Kon Tum đến làm việc, khuyến nghị nâng cao cảnh giác đối với khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh TCT Điện lực Miền Trung.
Đại điện Công ty Điện lực Kon Tum đến làm việc, khuyến nghị nâng cao cảnh giác đối với khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh TCT Điện lực Miền Trung.

Theo đó, ngày 12-5, trên địa bàn TP Kon Tum, Điện lực TP Kon Tum nhận được thông báo của chị N.T.K.T (Tổ 2, phường Thắng Lợi, Tp Kon Tum) phản ánh có số điện thoại +6701907092828 gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực và thông báo chị đã sử dụng điện vượt quá hạn mức và đề nghị cắt điện nếu không làm theo hướng dẫn.

Với thủ đoạn tương tự như vậy, trưa ngày 13-5, anh P.V.Q, ngụ tại Tổ dân phố 4B, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cũng nhận được cuộc gọi từ số +18009503228 thông báo nộp tiền điện nếu không thanh toán sẽ cho nhân viên cắt điện. May mắn là cả trường hợp trên đều không làm theo yêu cầu của đối tượng.

Ông Nghiêm Đức Thuần, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu nông sản Vina, phản ánh: Trưa ngày 13-5, tôi có nhận số được điện thoại từ đầu số +18889084230, khi bắt máy thì nghe đoạn hội thoại tự động báo là nhân viên TCT Điện lực Miền Trung báo nộp tiền điện nếu không nộp tiền sẽ cho nhân viên cắt điện, chi tiết bấm phím 0. Sau khi bấm phím thì tôi gặp một giọng nữ tự xưng là nhân viên TCT Điện lực Miền Trung yêu cầu tôi đóng tiền điện. Khi tôi nói đã đóng tiền điện rồi thì người này nói lòng vòng rồi cúp máy. Những chiêu trò này tôi đã được Công an Kon Tum, an ninh mạng hay cảnh báo nên tôi không bị lừa mất tiền. Thêm vào đó, công ty tôi thanh toán tiền điện rất đúng hạn nên nhận được điện thoại nhắc đóng tiền điện là tôi cảnh giác ngay. Tôi chỉ sợ nhất là họ bày chiêu trò nhằm mục đích ăn cắp thông tin cá nhân nhiều hơn là lừa tiền.

Cũng trong ngày 13-5, người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại như: +671903074642, +6701905330239… với các thủ đoạn tương tự. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Kon Tum đã phát thông báo đề nghị khách hàng sử dụng điện cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại đòi tiền điện. Đồng thời khuyến cáo khách hàng tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của điện lực như SMS, email, website, tổng đài 19001909 và thanh toán tiền điện theo các kênh đã thống nhất với điện lực.

Ông Nguyễn Kim Chiến, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin khách hàng phản ánh, công ty đã thông báo rộng rãi thông tin giả mạo trên bằng tin nhắn SMS đến khách hàng trên địa bàn tỉnh để cảnh giác đồng thời yêu cầu các điện lực trực thuộc, toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty đăng tải thông tin trên zalo, facbook cá nhân cảnh báo đến người dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt theo các kênh đã thống nhất với công ty, nhất là trong tình hình cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, Công ty Điện lực Kon Tum đã có văn bản gửi Công an tỉnh Kon Tum phối hợp, hỗ trợ nhằm ngăn chặn các cuộc gọi mạo danh làm ảnh hưởng đến công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện trên địa bàn tỉnh Kon Tum.