Cảnh báo mưa lớn ở các tỉnh miền trung

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10, từ đêm nay đến ngày 6-11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ở khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên từ đêm nay có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Cảnh báo, từ ngày 5 đến 7-11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh, các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Kon Tum ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên, Gia Lai có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: cấp 2.

Các chuyên gia khuyến cáo, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... 

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền và phải xác định, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 4-11 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ C.  

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ C, có nơi hơn 27 độ C.  

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ C, có nơi hơn 27 độ C.  

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía bắc có mưa rào vài nơi; phía nam có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ C.  

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng phía bắc đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Gió đông bắc đến bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C, có nơi hơn 30 độ C.  

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ C, có nơi hơn 29 độ C.  

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung