Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sáng nay, 4-8, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông như: Hòa Bình 55mm, Thanh Thủy (Phú Thọ) 76mm, Sa Pa (Lào Cai) 48mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 63mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 55mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 87mm…

Do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, từ nay đến ngày 5-8 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt; khu vực Đông Bắc và Việt Bắc có mưa to đến rất to 150-250mm/đợt, có nơi hơn 300mm/đợt.

Cảnh báo, từ đêm 5 đến ngày 8-8, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được thiết lập kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao hình thành trên khu vực Bắc Bộ nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng khu Đông Bắc và Việt Bắc có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn và Quảng Ninh.

Đặc biệt nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh ở Lào Cai: Văn Bàn, Bát Xát, Sa Pa, Bảo Thắng, Bắc Hà. Tỉnh Yên Bái: Mù Căng Chải, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Văn Chấn, Yên Bình, TP Yên Bái. Tỉnh Sơn La: Vân Hồ, Mộc Châu. Tỉnh Hòa Bình: Đà Bắc, Mai Châu, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Cao Phong. Tỉnh Phú Thọ: Yên Lập, Cẩm Khê. Tỉnh Quảng Ninh: Hải Hà, Bình Liêu, Tiên Yên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 8-8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1-2.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 4-8 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C.  

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.  

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C, có nơi hơn 30 độ C.  

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.  

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C.  

Tây Nguyên: Có mây, chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ C, có nơi hơn 31 độ C.  

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.