Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp

NDO -

Mấy hôm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Không chỉ trong nước, ở Campuchia đang xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Đồng Tháp cũng vừa có trường hợp nhập cảnh trái phép và dương tính với Covid-19 (BN 2424). Để ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài biên giới vào Việt Nam, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đồng Tháp phải dốc toàn lực với quyết tâm cao.

Lực lượng tại chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tuần tra đêm tại đoạn đường người dân thường đi lại làm ăn gần biên giới.
Lực lượng tại chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tuần tra đêm tại đoạn đường người dân thường đi lại làm ăn gần biên giới.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi có dịp trở lại tuyến biên giới Đồng Tháp. Khi ấy là hơn mười giờ đêm, các hộ dân dọc hai bên đường đã chìm vào giấc ngủ. Càng đi sâu về phía vành đai biên giới, không gian càng vắng lặng, dân cư thưa thớt. Có đoạn xe chạy suốt gần hai cây số mà không có được một bóng nhà dân. Tuy nhiên, xa xa trên các cánh đồng lúa ấy vẫn hiện lên những ánh đèn sáng rực. Đó là những chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Dù có hẹn trước, nhưng khi chúng tôi vừa cho xe dừng lại chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Thông Bình (xã Thông Bình, huyện Tân Hồng) có một chiến sĩ trực chốt đo thân nhiệt và hỏi những thông tin cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn cho phòng dịch. Thi thoảng, có những xe máy chạy phía sau chúng tôi cũng tuân thủ khai báo y tế khi qua chốt. Ngồi trong chốt được dựng lên bằng căn nhà gỗ lợp tôn đơn sơ, rồi tham gia chuyến tuần tra cùng các anh, hiểu hơn về những tháng ngày gian khó mà những người nơi tuyến đầu chống dịch phải trải qua.

Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp -0
Người dân khai báo y tế tại chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. 

Mấy hôm nay, cái nắng vùng biên nóng như đổ lửa, càng về khuya tiết trời càng lạnh. “Thời tiết này dễ bệnh lắm, nhưng anh em chúng tôi cố gắng rèn luyện thân thể cho tốt để có sức chống dịch lâu dài”, Trung úy Nguyễn Văn Rượu, Chốt trưởng chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 2 nói.

Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp -0
Tuần tra đêm bằng vỏ lãi tại xã Thông Bình. 

“Tháp tùng” cùng các anh ra sông Sở Hạ, đêm tối bao trùm với một không gian vắng lặng, chỉ có tiếng máy phát ra từ chiếc vỏ lãi và những ánh đèn pin trên tay người chiến sĩ. Sở Hạ có những khúc sông uốn cong, có những đoạn khá hẹp, trông nên thơ nhưng đây lại là nỗi quan tâm thường trực của những cán bộ, chiến sĩ biên phòng, bởi người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam sẽ tìm đủ mọi cách vượt biên qua con sông này.

Đồn Biên phòng Thông Bình đứng chân tại ấp Thị, xã Thông Bình, huyện Tân Hồng. Đồn quản lý đoạn biên giới dài 7,08 km (đường biên giới trên sông). Đoạn biên giới bố trí một trạm kiểm soát biên phòng và một đội kiểm soát hành chính, hai chốt cố định và ba tổ kiểm soát lưu động, có ba đường mòn người dân tự mở. Phía đối diện tiếp giáp với xã Pèm-tia, huyện Trà-béc, tỉnh Prây-veng, vương quốc Campuhchia. Sở dĩ dẫn ra những con số ấy để thấy hoàn thành được nhiệm vụ kép: vừa bảo vệ biên giới, vừa ngăn chặn dịch bệnh vào nội địa, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng có vô vàn vất quả, gian nan. Không chỉ trực trên sông, ngày lẫn đêm, các anh phải băng qua những thửa ruộng, len lỏi vào các đường mòn, lối mở, nhiều lúc trơn trượt lấm lem bùn đất. Khi người dân còn lơ là chủ quan trước dịch Covid-19, các anh phải thường xuyên tìm đến vận động thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch.

Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp -0
 Có những lúc tình hình phức tạp, lực lượng tăng cường tuần tra đêm trên đồng lúa.

Cắm chốt phòng, chống dịch Covid-19 gần trọn một năm, cũng là ngần ấy thời gian, các chiến sĩ nếm trải đủ mùi nắng mưa biên giới. Cũng giống như các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, hai chốt đặt ở xã Thông Bình là tại những điểm khu vực thưa dân, càng không có quán xá. Thương các anh vất vả vì dân, vì nước, bà con, các đoàn thể, lãnh đạo tỉnh thường xuyên sẻ chia, gửi biếu các anh từng thùng mì, vài chục trứng gà, thùng nước uống, bánh kẹo. Những khi đêm về, sau những ca trực, khi mà bụng đói cồn cào, đó lại là những thực phẩm không thể thiếu cho những người chiến sĩ trong lều chốt ấy.

Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp -0
 Những tô mì giúp no bụng về đêm sau ca trực.

Điều kiện ăn ở của các chốt phòng, chống dịch Covid-19 còn gặp nhiều khó khăn là một lẽ. Dịch Covid-19 kéo dài nên ít nhiều ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cán bộ chiến sĩ nơi vùng biên giới. Có anh nhiều tháng liền không được về nhà. Có anh vừa cưới vợ được chưa đầy một tháng, vì nhiệm vụ đã phải xông pha vào tuyến đầu chống dịch. Trung úy Võ Hải Dương, 26 tuổi, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Đồng Tháp, là lực lượng được Bộ Chỉ huy BĐBP Đồng Tháp tăng cường, tâm sự: “Mình cưới vợ hôm 24-12, tháng 1 mình nhận nhiệm vụ tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vợ chồng mà, nhớ lắm, nhưng nhiệm vụ và trách nhiệm, mình đã xác định rõ là phải làm cho tốt, cho tròn. Vợ cũng thường điện thoại hỏi thăm, nhắn nhủ. Mình nói với vợ rằng thôi em ráng đợi anh, chừng nào hết dịch anh về với em”.

Đang cao điểm chống dịch

Mấy hôm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Campuchia đang diễn biến phức tạp, lực lượng tại các chốt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp luôn ngày đêm túc trực, không lơ là, mất cảnh giác. “Một ngày chúng tôi chia ba ca trực, gồm trực tại chỗ, đường sông, đường bộ. Ngoài ra, người dân dọc tuyến biên giới luôn tích cực hỗ trợ lực lượng trong phòng, chống dịch. Có trường hợp nào nghi ngờ là dân điện báo ngay lập tức cho cán bộ, chiến sĩ tại các chốt. Nhờ đó mà thời gian qua, lực lượng đã kịp thời phát hiện ba trường hợp vượt biên trái phép và đã được đưa đi cách ly y tế tập trung”, Đại úy Đoàn Văn Toàn, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Thông Bình cho biết.

Đoạn biên giới Đồng Tháp do BĐBP Đồng Tháp quản lý với chiều dài 50,5 km; tiếp giáp tỉnh Prây-veng, Campuchia, với nhiều đường mòn lối mở, biên giới trên sông… Có năm đồn biên phòng, tổ chức quản lý và bảo vệ biên giới. Biên phòng Đồng Tháp luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên giới thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. “Khi phát hiện một trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính Covid-19 (bệnh nhân 2424), lực lượng biên phòng cùng phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, chốt chặn, kiên quyết xử lý hiệu quả các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép”, trung tá Trương Văn Dũng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Đồng Tháp nhấn mạnh.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới, duy trì 100% quân số trực tại các tổ chốt, các đường mòn, lối mở, đóng chốt cố định 17 tổ/720 lượt người (Biên phòng 432, Công an 150, Quân sự 138), chín chó chiến đấu, kiểm soát lưu động. Tính từ khi có dịch đến nay, BĐBP Đồng Tháp đã xử lý 1.273 trường hợp qua lại biên giới, trong đó có 387 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép phải xử lý.

Trước tình hình dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục căng mình trên các tổ, chốt làm nhiệm vụ. Xác định “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Đồng Tháp luôn an tâm tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ bình yên cho biên giới.

Thời gian tới, BĐBP Đồng Tháp tiếp tục chủ động tăng cường hợp tác với các lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của nước láng giềng để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch và ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. “Các đơn vị Đồn biên phòng đang tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; phát huy hiệu quả Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới trong việc góp phần ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới”, Đại tá Nguyễn Đình Anh, Chính ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Đồng Tháp khẳng định.

Những ngày qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp dẫn đầu đoàn công tác đã nhiều lần đến thăm hỏi tình hình, động viên và tặng quà cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các tổ công tác, chốt, trạm kiểm soát trên tuyến biên giới huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và TP Hồng Ngự.

Căng mình chống dịch Covid-19 nơi biên giới Đồng Tháp -0
 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ trước những khó khăn, vất vả, hiểm nguy của các chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đánh giá cao sự nỗ lực của chiến sĩ BĐBP Đồng Tháp đã vượt mọi khó khăn, tích cực phối hợp các lực lượng quản lý biên giới, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu các lực lượng tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.