Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt kiểm chuẩn y tế sân bay

NDO -

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng vừa được Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) cấp Chứng nhận kiểm chuẩn y tế sân bay - Airport Health Accreditation (AHA).

Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến trao chứng chỉ của ACI cho Cảng HKQT Đà Nẵng.
Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến trao chứng chỉ của ACI cho Cảng HKQT Đà Nẵng.

Theo đó, ACI đã công nhận Cảng HKQT Đà Nẵng đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn sức khỏe và phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động khai thác. Chứng chỉ AHA sẽ có giá trị trong vòng 12 tháng, kể từ ngày 3-12-2020.

Sáng 15-12, tại Cảng HKQT Đà Nẵng đã diễn ra Lễ trao giải chứng nhận AHA theo hình thức trực tuyến.

Để nhận được chứng nhận AHA, Cảng HKQT Đà Nẵng đã phải trải qua quá trình đánh giá hết sức nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn và khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và ACI.

Theo đó, Cảng HKQT Đà Nẵng thực hiện đệ trình hồ sơ pháp lý, chứng minh các hoạt động triển khai và tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 để bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách, bao gồm: Công tác vệ sinh làm sạch, khử khuẩn, duy trì giãn cách xã hội, bảo vệ nhân viên, lắp đặt và bố trí cơ sở hạ tầng cùng tăng cường các biện pháp giao tiếp bảo vệ hành khách... tại tất cả các khu vực, hạ tầng của nhà ga Quốc nội (T1) và Quốc tế (T2) như: Lối vào, ra nhà ga, khu vực làm thủ tục, điểm soi chiếu an ninh, cửa ra tàu bay, khu vực phòng chờ, các quầy ăn uống, bán hàng, cầu dẫn hành khách, thang cuốn, thang máy, khu vực kiểm soát xuất nhập cảnh.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt kiểm chuẩn y tế sân bay -0
Sân bay quốc tế Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch Covid-19. 

“Cảng HKQT Đà Nẵng đang cung cấp những trải nghiệm sân bay an toàn cho tất cả hành khách đi đến Cảng, tuân thủ các hướng dẫn về Chương trình tái khởi động và phục hồi hoạt động kinh doanh của ACI (ACI Aviation Business Restart and Recovery guidelines) và các khuyến cáo phục hồi hoạt động hàng không trong giai đoạn Covid-19 của ICAO”, ông Luis Felipe de Oliveira, Tổng Giám đốc Tổ chức ACI đánh giá trong thư gửi Cảng HKQT Đà Nẵng ngày 3-12.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là một trong bảy cửa khẩu chỉ định của Việt Nam tham gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế 2005. Bảo đảm an ninh y tế ở khu vực cửa khẩu chính là ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, cho cộng đồng. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu tiên phòng chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng đã luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của Cảng HKQT Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Chính sự hợp tác tích cực cùng cố gắng không ngơi nghỉ của lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay đã góp phần kiểm soát chặt chẽ hành khách, chuyến bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng theo quy trình phòng, chống dịch.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, với việc Cảng HKQT Đà Nẵng được Tổ chức ACI cấp chứng nhận kiểm chuẩn y tế, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn sức khỏe và phòng chống dịch trong quá trình hoạt động khai thác là sự ghi nhận của quốc tế đối với nỗ lực của Đà Nẵng. Chứng nhận AHA chính là lời khẳng định mạnh mẽ của Cảng HKQT Đà Nẵng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách, nhân viên lên hàng đầu trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, là tín hiệu khách quan, cơ sở pháp lý để rồi đây các đường bay quốc tế giữa Đà Nẵng nối với các thành phố trên thế giới được khơi thông trở lại.

Trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ từ Chính phủ, Nhà nước, Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng đối với Cảng HKQT Đà Nẵng trong thời gian qua, ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, chương trình cấp chứng nhận AHA của Tổ chức ACI được thiết lập giúp các sân bay trên thế giới có nền tảng vững chắc và khẳng định được mình trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách, nhân viên lên hàng đầu.

“Chứng nhận AHA là cơ sở thực tiễn vững chắc để Cảng HKQT Đà Nẵng tiếp tục cải tiến cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách an toàn; tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh trong cộng đồng… Là một bước chuẩn bị tích cực cho kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ trong thời gian tới tại Cảng HKQT Đà Nẵng và hy vọng đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ các nước xem xét nối lại các đường bay quốc tế giữa các sân bay đã được cấp chứng nhận, tạo hành lang di chuyển an toàn, góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 đang gây ra cho ngành hàng không toàn cầu”, ông Tùng nhấn mạnh.