Cần xử lý triệt để vụ tái chiếm bến tự phát ở Hai Hạt

NDO -

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân điện tử liên quan đến nội dung phản ánh một số sai phạm của chủ bến phà Nguyễn Văn Út: Tái chiếm bến tự phát ở Hai Hạt, chính quyền chớ thờ ơ, đăng ngày 24-8-2020, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) Tô Minh Đương, cho biết: Một số nội dung phản ánh của báo đang được cơ quan chức năng vào cuộc thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền.

Phà của ông Út đưa sai vị trí, bất chấp quy định của pháp luật nhưng chưa được ngăn chặn.
Phà của ông Út đưa sai vị trí, bất chấp quy định của pháp luật nhưng chưa được ngăn chặn.

Cưỡng chế bến tự phát là đúng

Cụ thể, người đứng đầu chính quyền huyện Đông Hải cho biết, Công an huyện đang thụ lý hồ sơ, tiến hành xác minh, làm rõ việc chủ bến phà Hai Hạt và người nhà của ông Nguyễn Văn Út đánh người, gây thương tích và làm hư hỏng tài sản đối với công dân Đặng Hoàng Thoại (ngụ ấp Thuận Lợi A, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi). Cơ quan chức năng huyện cũng đồng thời thụ lý hồ sơ liên quan đến việc khách trên phà của ông Út lọt xe xuống sông, nhưng gia đình bỏ mặc, không hỗ trợ kịp thời.

Về việc phà của ông Út để xảy ra va chạm với một chiếc phà đưa khách gần đó, nhưng ông Út bất hợp tác với cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho hay, mới nắm được thông tin từ UBND xã An Phúc và đang tiến hành xác minh, làm rõ.

Liên quan đến việc ông Út tái chiếm bến tự phát ở Hai Hạt, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải khẳng định: Việc cưỡng chế bến khách tự phát đối với ông Nguyễn Văn Út (chủ bến phà ở ấp Thuận Lợi, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) là đúng và cần thiết.

Mục đích của việc cưỡng chế là nhằm di dời bến đối lưu đến vị trí được quy hoạch tại Quyết định số 1486/QĐ-UBND ngày 21-8-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, về phê duyệt quy hoạch vị trí bến khách ngang sông Gành Hào (huyện Đông Hải), đồng thời buộc ông Út thực hiện chia cữ hoạt động 15 ngày/tháng với ông Đặng Hoàng Phục (chủ bến phà Đập Mười Chì, thuộc ấp Chòi Mòi, xã An Phúc, huyện Đông Hải) đúng với vị trí bến đối lưu đã được cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu cấp phép.

Tuy việc cưỡng chế là đúng nhưng theo ông Tô Minh Đương, trong quá trình thực hiện cưỡng chế, cơ quan chức năng huyện đã thực hiện chưa đúng một số quy trình. Vì lý do đó nên tới đây, UBND huyện Đông Hải sẽ thu hồi lại quyết định cưỡng chế trước đó. Khi ấy, mọi việc sẽ quay trở lại từ đầu. Điều đó cũng đồng nghĩa, ngoài không xem xét xử lý hành vi hủy hoại tài sản Nhà nước (ông Út phá hủy rào sắt trị giá hàng chục triệu đồng - PV). Tới đây, để chấm dứt việc đưa phà không đúng vị trí của ông Út, cơ quan chức năng và chính quyền huyện Đông Hải sẽ phải thực hiện lại từ đầu các bước cần thiết đúng quy trình, quy định…?

Chính quyền và cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động ông Út thực hiện chia cữ với hộ ông Phục. Nếu ông Út không thực hiện mà đưa sai vị trí thì tiến hành lập biên bản nhắc nhở. Sau nhiều lần nhắc nhở mà tái phạm sẽ xử phạt, và sau nhiều lần xử phạt mà tiếp tục tái diễn, sẽ tính đến thực hiện quy trình cưỡng chế bến tự phát, buộc ông Út chấm dứt việc đưa không đúng vị trí để đưa đối lưu với ông Phục, ông Tô Minh Đương chia sẻ.

Cần xử lý triệt để vụ tái chiếm bến tự phát ở Hai Hạt, Bạc Liêu -0
 Hàng rào bằng sắt bị ông Út và người nhà phá huỷ nằm dọc bờ sông Gành Hào.

Tại cuộc làm việc với phóng viên, người đứng đầu chính quyền huyện Đông Hải cũng đưa ra một số phương án, giải pháp trong vấn đề xử lí bến tự phát ở Hai Hạt. Theo đó, ngoài giải pháp kêu gọi đầu tư xây dựng cầu theo hình thức BOT, thời gian tới, cơ quan chức năng huyện Đông Hải sẽ tiến hành khảo sát khu vực bên phía xã Tân Đức (huyện Đầu Dơi), sau đó bàn bạc với cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau thống nhất điều chỉnh quy hoạch và lập thêm một bến khách khác, nhằm có bến đưa đối lưu với bến Mười Chì (hiện đang quyền khai thác của ông Phục - PV).

Nếu có thêm đầu bến ngang với bến đập Mười Chì, ông Phục sẽ có bến đưa đối lưu và ông Út sẽ đưa qua bến tự phát do tự mở - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, lý giải và cho biết: Nhà nước sẽ đầu tư hạ tầng bến, sau đó cho thuê lại với mức giá hợp lý, nhưng ưu tiên hộ kinh doanh cũ. Khi đó, khả năng tranh chấp sẽ chấm dứt.

Giải pháp xử lý hời hợt

Phóng viên đã tìm gặp chính quyền xã An Phúc và một số cá nhân có quyền lợi, liên quan đến hoạt động đưa rước khách đầu bến đập Mười Chì. Những cá nhân trên cho rằng, cách thức và giải pháp xử lý tình huống của chính quyền huyện Đông Hải đưa ra hời hợt, không hợp tình, hợp lý.

Thứ nhất, chính quyền và cơ quan chức năng hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã quy hoạch bến khách ngang sông, thống nhất việc thực hiện chia cữ hoạt động từ Hai Hạt (bến ông Út - PV) đối lưu qua bến Mười Chì (bến ông Phục - PV) từ cuối năm 2017 đến nay. Vậy vì sao ông Nguyễn Văn Út không thực hiện chia cữ theo đúng quy hoạch mà tự ý lập thêm bến khác? Việc ông Út đưa sai vị trí quy hoạch bến vì sao không được ngăn chặn kịp thời, để tái diễn nhiều lần, hay có người chống lưng, xem thường pháp luật của ông Út?

Thứ hai, hậu quả của việc ông Út tự phát mở bến nằm ngoài quy hoạch để độc chiếm toàn bộ thời gian đưa phà đã khiến hộ ông Đặng Hoàng Phục thất thu, khi không đưa được khách đối lưu qua bến Hai Hạt trong một thời gian khá dài. Trong khi những hệ lụy cũ chưa được ngăn chặn và xử lý dứt điểm, tận gốc… chính quyền lại đưa ra giải pháp, phương án mới theo hướng cho tồn tại bến tự phát? Nếu áp dụng phương án mới, những thiệt hại về kinh tế của chủ hộ bên đầu bến đập Mười Chì, cơ quan, tổ chức, cá nhân nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Báo Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có những diễn biến mới, liên quan đến việc xử lý bến khách tự phát ở Hai Hạt.