Cần chi trả đủ tiền đền bù cho dân khi xây dựng hồ Đèo Phượng

NDO -

NDĐT- Mặc dù hồ Đèo Phượng, công trình thủy lợi cấp bách đang được khẩn trương xây dựng nhằm ổn định đời sống nhân dân xã Linh Thông, huyện Định Hóa (Thái Nguyên), nhưng đời sống của một số hộ trong diện thu hồi đất để xây dựng công trình đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng chậm trễ chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Mặc dù đã thu hồi hơn 9 ha đất, nhưng huyện Định Hóa chưa chi trả đủ tiền đền bù cho dân.
Mặc dù đã thu hồi hơn 9 ha đất, nhưng huyện Định Hóa chưa chi trả đủ tiền đền bù cho dân.

Là công trình cấp bách, hồ Đèo Phượng được khởi công xây dựng từ tháng 10- 2018 để tưới cho 90 ha thường xuyên thiếu nước, sản xuất bấp bênh, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân địa phương. Đồng thời, hồ Đèo Phượng sẽ cắt lũ trên suối Đèo Phượng, khắc phục tình trạng lũ ống, lũ quét gây thiệt hại cho nhân dân.

Tuy nhiên, do khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, đặc biệt là phải dừng thi công trong mùa mưa lũ từ tháng 5 đến hết tháng 10-2019 để bảo đảm an toàn, từ tháng 11-2019, công trình mới lại được tập trung máy móc, thiết bị thi công cho kịp tiến độ, phục vụ nước tưới từ năm 2020, giúp người dân địa phương, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ổn định sản xuất, đời sống, giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tuy nhiên, hiện nay, việc thu hồi hơn 9 ha đất sản xuất để xây dựng công trình, nhưng người dân địa phương lại mới được chi trả 50% tiền đền bù giải phóng mặt bằng, chỉ có một số hộ được chi trả 80% tiền đền bù. Người dân xóm Làng Mới, xã Linh Thông cho biết, vì sự phát triển chung, những hộ dân có đất trong diện bị thu hồi đã nhường đất cho công trình, chính quyền địa phương đã từng hứa sẽ chi trả toàn bộ tiền bồi thường, nhưng đã quá hạn mà lời hứa chưa được thực hiện. Chưa chi trả đủ tiền bồi thường, người dân không đủ tiền để mua đất sản xuất, thời gian tới cuộc sống bị ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Hoàng Văn Sơn cho biết: Chúng tôi rất chia sẻ với khó khăn của các hộ trong diện phải di dời, giải phóng mặt bằng vì chưa được chi trả hết kinh phí. Tới đây, bản thân tôi sẽ vào đối thoại, gặp gỡ các hộ và huyện đang thu xếp vốn để giải quyết kiến nghị của người dân.

Được biết, hồ Đèo Phượng, kênh dẫn và các công trình phụ trợ có tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng, nhưng đến nay địa phương mới bố trí được 30 tỷ đồng; chủ đầu tư đang nợ người dân và nhà thầu thi công 16 tỷ đồng. UBND huyện Định Hóa có chủ trương điều chuyển vốn của những công trình chưa thật sự cấp bách để giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng ở hồ Đèo Phượng nhằm ổn định đời sống nhân dân.