Cán bộ thôn ở Phú Yên trả lại tiền hỗ trợ Covid-19

NDO -

Thời gian qua, người dân xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, Phú Yên thắc mắc, bất bình trước việc bảy trường hợp là cán bộ thôn thuộc diện hộ cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ do đại dịch Covid-19. Phóng viên Nhân Dân điện tử đã tiếp nhận phản ánh của người dân và về địa phương tìm hiểu, xác nhận việc người dân khiếu nại là có cơ sở.

Lãnh đạo UBND xã Xuân Quang 2 trao đổi thông tin với báo chí.
Lãnh đạo UBND xã Xuân Quang 2 trao đổi thông tin với báo chí.

Nguyên  nhân là do tập thể UBND xã chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến cán bộ thôn và người làm công tác thương binh xã hội sai sót trong quá trình điều tra hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2019, dẫn tới việc khi có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng do đại dịch Covid-19 chưa chính xác.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Xuân cho biết, xã Xuân Quang 2 có bốn nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với số tiền 1.367.250.000 đồng. Trong quá trình cấp phát, người dân cho rằng có bảy hộ cận nghèo lại là cán bộ hai thôn Triêm Đức, Phước Huệ và một số người đã mất nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Trần Văn Cư, Trưởng thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2 nói: “Trước đây, gia đình nào đủ tiêu chuẩn, muốn vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách để cho con đi học, thôn và bà con đều ủng hộ xét vào diện cận nghèo. Nay Nhà nước có chính sách hỗ trợ dịch Covid-19 cho hộ cận nghèo, nên một số hộ dân đã nhường trước đây lại không đồng tình”.

Cũng theo ông Cư, việc bà con phản ánh trong danh sách hộ cận nghèo cuối năm 2019 còn có tên của những người đã mất là đúng. Tuy nhiên, khách quan mà nói phía sau tên của người đã mất có kèm theo tên của người thân (vợ hoặc chồng) và chỉ có một người được nhận tiền hỗ trợ, chứ thực chất không phải người đã mất được nhận hỗ trợ! Việc này là do sai sót, thiếu kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết thêm, trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019, cán bộ xã chưa gạch tên thay đổi chủ hộ mới khiến bà con hiểu nhầm. “Trong danh sách thực nhận tiền hỗ trợ, không có tên những người đã mất và cũng không có ai nhận thay”, ông Khương khẳng định.

Để xảy ra tình trạng trên là do trong quá trình rà soát đối tượng được hỗ trợ, các thôn đã lấy danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối tháng 12-2019, nhưng chưa cắt giảm tên chủ hộ đã mất mặc dù người thân không được nhận tiền. Sự việc đã được tổ chức họp dân và kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Đối với bảy trường hợp hộ cận nghèo là Trưởng thôn Phước Huệ; Trưởng thôn, Phó thôn, nguyên Trưởng thôn, cán bộ mặt trận và hai Công an viên thôn Triêm Đức đã trả lại 15.750.000 đồng cho Nhà nước và đưa ra khỏi hộ cận nghèo.

Sự việc đã được UBND xã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân phụ trách và tổ chức đối thoại, giải thích cho nhân dân vì chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, để cán bộ thôn Triêm Đức, Phước Huệ và người phụ trách công tác thương binh -xã hội sai sót trong quá trình rà soát, điều chỉnh danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ các đối tượng do đại dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử về hướng xử lý vụ việc, ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Xuân nói: “Theo quan điểm của UBND huyện, cán bộ nào sai phạm sẽ tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm. Qua vụ việc này, chúng tôi sẽ rà soát lại những hộ nghèo, cận nghèo mà bà con nhân dân cho là chưa đúng. Sau đó sẽ soát xét lại theo đúng quy trình và Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tránh sự không đồng tình trong nhân dân và tạo công bằng trong xã hội”.

Sự việc đã được chính quyền địa phương thừa nhận thiếu kiểm tra, giám sát và xin lỗi trước nhân dân. Nhưng đây là hồi chuông cảnh báo thực trạng chủ quan, thiếu tinh thần tránh nhiệm, nể nang của cán bộ ở cơ sở trong thực hiện chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân, cần được chấn chỉnh kịp thời.