Các tỉnh miền Trung yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp 4000 tấn gạo

NDO -

Sáng 12-10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và tình hình mưa lũ, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và tình hình mưa lũ sáng 12-10.
Cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và tình hình mưa lũ sáng 12-10.

Miền trung yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp 4.000 tấn gạo

Để chủ động ứng phó với nhiều hình thái thiên tai phức tạp ảnh hưởng trên phạm vi rộng, trên các tuyến biển, đồng bằng và miền núi; áp thấp nhiệt đới trên biển đông có khả năng mạnh lên thành bão và tình hình mưa lũ tại khu vực miền trung và Tây Nguyên, trong cuộc họp sáng 12-10, ông Trần Quang Hoài đã yêu cầu bảo đảm an toàn cho người dân, tăng cường theo dõi thông tin và sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc y tế cho người dân tại các khu vực sơ tán.

Bố trí lực lượng kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ.

Chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động thu hoạch lúa, hoa màu, thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch, nhất là khu vực có nguy cơ bị ngập sâu. Cục Chăn nuôi cung cấp thông tin về tình hình gia súc, gia cầm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi lũ lụt để có phương án bảo đảm an toàn.

Đối với tình hình hồ chứa, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng cục Thủy lợi và các cơ quan liên quan theo dõi, giám sát, hướng dẫn các địa phương bảo đảm vận hành xả lũ theo quy định, đặc biệt cần quan tâm tới các hồ chứa thủy điện nhỏ, kiểm tra rà soát vận hành các liên hồ chứa bao gồm 10 liên hồ chứa khu vực miền trung và hệ thống liên hồ chứa lưu vực sông Hồng. Cần thông tin kịp thời cho hạ du khi xả lũ.

Chủ động ứng phó với nhiều hình thái thiên tai phức tạp -0
Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban chỉ đạo TƯ về Phòng, chống thiên tai. 

Ông Hoài cho biết, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Tổng hợp nhu cầu hỗ trợ về trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổng hợp nhu cầu hỗ trợ cho các địa phương về lương thực, nước sạch, y tế. Đồng thời cử các cán bộ, đoàn công tác đi tới các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, bão.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, hiện nay, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã có báo cáo, tờ trình đề xuất về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia, gồm: 4.000 tấn gạo (Thừa Thiên Huế 1.000; Quảng Bình: 3.000); 10.000 thùng mỳ tôm, 2 tấn lương khô (Thừa Thiên Huế); 110 tấn giống ngô, rau các loại (Quảng Bình); các loại thuốc, hóa chất khử trùng và trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn.

32 người chết và mất tích do mưa lũ miền trung

Theo báo cáo nhanh, tính đến 22 giờ ngày 11-10, có 18 người chết (15 người do bị lũ cuốn; ba thuyền viên trên biển) và 14 người mất tích (10 người do lũ cuốn; bốn thuyền viên trên biển).

Có tổng số 17 tàu và 106 người bị nạn, trong đó 11 tàu bị chìm, sáu tàu bị sự cố, đã cứu nạn an toàn được 99 người, ba người bị chết, bốn người mất tích. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tìm kiếm người bị mất tích.

Cụ thể, ngày 11-10 đã cứu thành công tám người trên tàu Vietship 01 gồm bảy thuyền viên và một ngư dân. Tàu Vietship 12 có hai thuyền viên bị mất tích, đã tìm thấy thi thể một người.

Tàu Đà Nẵng ĐNa 90988 TS có hai thuyền viên mất tích khi rời công trình cầu cảng 15 về âu thuyền Thọ Quang lúc 6 giờ ngày 8-10. Đến tối 11-10, đã tìm thấy thi thể một người, một người còn mất tích.

Tàu Quảng Nam QNa 90949 TS: Neo đậu tại bến Núi Thành/Quảng Nam bị chìm do đứt dây neo lúc 5 giờ ngày 11-10, hai người mất tích.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 18 giờ ngày 11-10, đã tổ chức sơ tán 15.392 hộ/45.835 người, tăng 4.749 hộ/13.987 người so với báo cáo nhanh ngày 10-10.

Có 382 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 109.034 nhà và 70 điểm trường bị ngập. Có 108 điểm Quốc lộ, 8.656 m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng, 20,6 km đường bờ biển bị sạt lở.

Ngành giao thông đã lập rào chắn, trực điều tiết giao thông và tổ chức khắc phục các sự cố. Hiện tình trạng ngập lụt, sạt lở còn gây ách tắc ở một số vị trí trên các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 1A, 49A, 49B (Thừa Thiên Huế); đường hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 (Quảng Trị); Quốc lộ 15 (Quảng Bình).

Mưa lũ nghiêm trọng gây ngập lụt tại miền trung