Các địa phương tăng cường xét nghiệm, cách ly các trường hợp F1

NDO -

Sáng nay, 9-5, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động làm việc tại toà nhà Trung tâm hành chính (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Đà Nẵng xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân viên người lao động tại Trung tâm hành chính TP sáng nay 9-5.
Đà Nẵng xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân viên người lao động tại Trung tâm hành chính TP sáng nay 9-5.

Việc lấy mẫu xét nghiệm này để sàng lọc, phát hiện kịp thời ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt khi tại Trung tâm hành chính TP có một người thuộc diện F1, người này đã được đưa đi cách ly tập trung.

Ông Võ Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng về việc xét nghiệm cho tất cả cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm hành chính, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng nhân viên và đề nghị Sở Y tế cử thêm nhân viên của Bệnh viện Ung bướu để tiến hành làm xét nghiệm.

Dự kiến, sáng nay tổ chức lấy mẫu xét nghiệm từ 1.300  đến 1.400 người với phương pháp xét nghiệm gộp mẫu 10 người/nhóm. Sau khi xét nghiệm về, khuyến cáo mọi người tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 5K, khai báo y tế, thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế và TP Đà Nẵng.

Ghi nhận của phóng viên sáng nay, lực lượng chức năng bố trí các khu vực xét nghiệm, xếp hàng, thực hiện phân luồng, khai báo y tế, thông tin cá nhân và tuân thủ 5k.

Hiện tại, do diễn biến các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng rất phức tạp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và cả hệ thống chính trị thành phố tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm vừa phòng, chống dịch có hiệu quả cao nhất, vừa đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, an sinh xã hội, vừa tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Riêng tại Trung tâm hành chính TP, yêu cầu siết chặt cao độ việc phòng, chống dịch, với nguyên tắc 5K, kích hoạt toàn bộ hệ thống máy đo thân nhiệt tại cửa ra vào. Tất cả người dân đến liên hệ công tác, công việc buộc phải mang khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Các cơ quan, ban, ngành phải thiết lập chế độ làm việc mới để phòng, chống dịch. Một số sở, ngành duy trì 50% quân số làm việc tại cơ quan, đơn vị, còn lại làm việc trực tuyến, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Người dân Đà Nẵng đi chợ bằng phiếu ngày chẵn, lẻ

Sáng nay, 9-5, tất cả các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã kích hoạt lại việc kiểm soát chặt chẽ người đi chợ.

Ngay trong ngày 8-5, sau khi có chỉ đạo của TP Đà Nẵng, các địa phương đã tiến hành in phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẽ và tiến hành phát phiếu cho người dân. Đây là một trong những động thái nhằm kiểm soát và hạn chế tối đa việc người dân di chuyển tại các chợ, trong lúc dịch các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng tiếp tục được ghi nhận.

Ghi nhận của phóng viên sáng nay tại chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Nại Hiên Đông, Ban quản lý chợ đã tiến hành lắp rào chắn, lập chốt kiểm tra người ra vào chợ, đo thân nhiệt, thu phiếu và yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Tất cả các khu vực bán hàng phía ngoài các chợ đã được dăng dây hạn chế, người bán và người mua không tập trung, không đứng gần.

Đà Nẵng xét nghiệm cho gần 1.400 người làm việc tại Trung tâm hành chính -0
Chợ Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà thiết lập rào chắn, kiểm soát người ra vào chợ sáng nay, 9-5. 

Liên quan đến việc phát phiếu đi chợ cho người dân, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chi đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện chủ động, phối hợp với Sở Công Thương quản lý, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ, nhất buôn bán phía bên ngoài chợ, ven hai bên đường gần khu vực gần các chợ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch, tiến hành thiết lập mẫu khai cho F1, F2 để khai dịch tễ góp phần chủ động trong truy vết, xử lý nhanh chóng, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Kon Tum kích hoạt lại bốn chốt, tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 9-5, UBND tỉnh Kon Tum ra văn bản số 1459/UBND-KGVX, triển khai hoạt động lại bốn chốt kiểm tra và tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ 11 giờ ngày 9-5.

Các chốt, tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 được kích hoạt lại đợt này cụ thể là: Chốt TP Kon Tum: Trạm Kiểm soát Sao Mai - Quốc lộ 14 (km 1562 + 500) - thôn 2, xã Hòa Bình; Chốt huyện Đăk Glei: Trạm dừng chân đèo Lò Xo - đường Hồ Chí Minh (km số 1414 + 600) - thác Đăk Chè - thôn Măng Khênh, xã Đăk Man; Chốt huyện Kon Plông: Quốc lộ 24 (km số 69 + 050) - thôn Vi Ô Lắc - xã Pờ Ê; Chốt huyện Tu Mơ Rông: Điểm tiếp nối (huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam với xã Ngọc Lây - huyện Tu Mơ Rông) - Quốc lộ 40B (Km số 54+300) - thôn Đăk Kinh - xã Ngọc Lây.

Đà Nẵng xét nghiệm cho gần 1.400 người làm việc tại Trung tâm hành chính -0
 Chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát Sao Mai - Quốc lộ 14 (km 1562 + 500) - thôn 2, xã Hòa Bình, TP Kon Tum được kích hoạt trở lại từ 11 giờ ngày 9-5.

UBND tỉnh Kon Tum giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tại chốt, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, không bỏ sót người và phương tiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ/mắc bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh để giám sát, quản lý, cách ly, điều trị kịp thời.

Yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra các chốt trên địa bàn, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, đạt hiệu quả cao và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng lơ là, bỏ ngỏ công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện có nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn.

Đối với các tuyến đường giao thông, cửa ngõ giáp với các tỉnh (ngoài các chốt kiểm tra đã kích hoạt nêu trên), UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ các nguồn có nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn.

Kon Tum cách ly tập trung 10 ca F1 liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 số 3237 tại tỉnh Đăk Lăk

Trưa ngày 9-5, tỉnh Kon Tum đã cách ly tập trung 10 ca F1, điều tra được 130 ca F2, 30 ca F3 và đang tiếp tục truy vết liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 số 3237 tại tỉnh Đăk Lăk.

Vào lúc 20 giờ 25 phút ngày 8-5, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận được thông tin bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh Đăk Lắk có đi đến địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, ngày 6-5, bệnh nhân số 3237 cùng với bạn di chuyển từ TP Đà Nẵng về TP Buôn Ma Thuột (bằng phương tiện xe ô tô cá nhân), trong quá trình di chuyển có ghé dừng chân tại một số điểm tại huyện Đăk Glei và Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Trên đường đi, bệnh nhân số 3237 và bạn có dừng nghỉ ngơi tại cây xăng trên đỉnh đèo Lò Xo (thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei). Tại đây, bệnh nhân số 3237 không có tiếp xúc với người khác, bạn của bệnh nhân số 3237 tiếp xúc với người đổ xăng.

Đến khoảng 17 giờ, bệnh nhân số 3237 và bạn ghé quán bún thịt nướng ăn tối, tại tổ dân phố 3, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà. Tại đây, bệnh nhân số 3237 có tiếp xúc với 10 người. Sau khi ăn tối, bệnh nhân số 3237 cùng bạn di chuyển khoảng được 20km thì có ghé một quán tạp hóa để mua nhu yếu phẩm (không nhớ tên quán, địa chỉ). Trong quá trình di chuyển, bệnh nhân số 3237 và bạn luôn đeo khẩu trang.

Ngay sau khi nhận được thông tin, từ 23 giờ 30 phút ngày 8-5 đến 9 giờ 30 phút ngày 9-5, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà đã đưa 10 ca F1 đến cách ly tập trung tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện. Hiện tại, sức khỏe của 10 ca F1 này ổn định, không có các triệu chứng mắc Covid-19.

Các địa phương tăng cường xét nghiệm, cách ly các trường hợp F1 -0
 Quán bún thịt nướng tại tổ dân phố 3, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum nơi bệnh nhân mắc Covid-19 số 3237 ghé qua.

Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà đã tiến hành lấy mẫu 9/10 ca F1, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để làm xét nghiệm sàng lọc với SARS-CoV-2 với kết quả sàng lọc lần 1 âm tính, còn một ca mới thực hiện truy vết được trong sáng nay thì đang tiến hành các bước kiểm tra. Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei đã tiến hành lấy mẫu ca F2 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để làm xét nghiệm sàng lọc với SARS-CoV-2, hiện tại chưa có kết quả.

Hiện nay, hai Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Đăk Glei đã cử các đội truy vết khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết các ca F1, F2, F3 trên địa bàn có khả năng còn sót và tại các địa điểm chưa thực hiện điều tra, truy vết được. Vệ sinh, phun khử trùng các khu vực có xuất hiện của F0, F1. Tiếp tục triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn có F0 xuất hiện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan