Cá voi dài 16 mét, nặng hơn sáu tấn chết ở vùng biển Bình Thuận

NDO -

Vào khoảng 11 giờ ngày 17-4, ngư dân phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đưa xác một con cá voi nặng khoảng sáu tấn lên Cảng Phan Thiết và tiến hành thực hiện các thủ tục an táng tại khu vực bờ biển Thương Chánh, phường Hưng Long, TP Phan Thiết theo phong tục tín ngưỡng của ngư dân vùng biển.

Xác cá voi được ngư dân phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đưa vào Cảng Phan Thiết.
Xác cá voi được ngư dân phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đưa vào Cảng Phan Thiết.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ ngày 16-4, tàu cá BTh 97174Ts, công suất 250CV hành nghề lưới rê do anh Nguyễn Đức Luân, trú phường Đức Long, chủ tàu làm thuyền trưởng khi đang hoạt động khai thác tại khu vực rạn Ông Ký, thuộc vùng biển Phú Quý (Bình Thuận), cách đảo Phú Quý khoảng 22 hải lý về phía đông nam, cách Phan Thiết hơn 60 hải lý thì phát hiện xác một con cá voi đang trôi dạt trên biển.

Chủ tàu cá này đã phối hợp với hai chiếc tàu khác của gia đình cùng đang hoạt động gần đó buộc xác cá voi kéo vào bờ. Con cá voi có chiều dài khoảng 16 mét, nặng hơn sáu tấn là loại cá voi lưng xám thường hay xuất hiện tại vùng biển Đông.

Cá voi dài 16 mét, nặng hơn sáu tấn chết ở vùng biển Bình Thuận -0
 Hai chiếc tàu của ngư dân phường Đức Long, TP Phan Thiết phối hợp kéo xác cá voi từ vùng biển Phú Quý về Phan Thiết.

Theo quan niệm của ngư dân vùng biển, cá voi thường hay giúp đỡ ngư dân khi khai thác đánh bắt hải sản, cũng như cứu họ khi gặp hoạn nạn trên biển do thời tiết, nên cá voi còn được ngư dân gọi là cá Ông, nếu chết gọi Ông lụy. Theo tín ngưỡng, cá Ông sẽ mang lại nhiều may mắn cho ngư dân phát hiện cũng như làng vạn chài của ngư dân đó. Vì vậy họ tôn thờ và tiến hành an táng xác cá Ông với các thủ tục tín ngưỡng của ngư dân vùng biển. Người đầu tiên phát hiện cá Ông lụy sẽ phải để tang ba năm.

Cá voi dài 16 mét, nặng hơn sáu tấn chết ở vùng biển Bình Thuận -0
 Do xác cá voi đã bắt đầu phân hủy, ngư dân phải dùng bạt và lưới thép bao lại để cẩu lên bờ.

Anh Nguyễn Đức Luân, chủ tàu cá BTh 97174Ts là người phát hiện cá Ông cho biết, cảm thấy vừa mừng vừa xúc động vì tin rằng bản thân cũng như tàu cá của mình sẽ có nhiều may mắn khi đi biển. Theo phong tục, bản thân sẽ tôn trọng và thực hiện đúng theo tín ngưỡng mà cha ông đã truyền lại.

Cá voi dài 16 mét, nặng hơn sáu tấn chết ở vùng biển Bình Thuận -0
 Các vị phụ trách Vạn Khánh Long thực hiện nghi thức đưa cá voi lên bờ.

Ông Trần Thanh Hải, bồi bái (phó chánh lễ) vạn chài Khánh Long, phường Đức Long, TP Phan Thiết cho biết, cá Ông được tàu cá của ngư dân Vạn Khánh Long phát hiện, nên Vạn Khánh Long phải thực hiện các thủ tục an táng cá Ông theo nghi lễ của ngư dân địa phương. Sau ba năm, xương cốt cá Ông sẽ được cất bốc và đưa vào Vạn để thờ cúng.