Cà Mau quyết liệt các giải pháp để nhân dân yên tâm vui Xuân, đón Tết

NDO -

Tỉnh ủy Cà Mau vừa hoàn thành Hội nghị lần thứ hai khóa 16 để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và dài hạn. Một trong những phần việc được chỉ đạo dồn sức thực hiện quyết liệt trong những tháng còn lại của năm 2020 là chăm lo Tết cho nhân dân an toàn, vui tươi, đầm ấm...

 Lực lượng chuyên trách Công an Cà Mau duy trì tuần tra lưu động vào ban đêm.
Lực lượng chuyên trách Công an Cà Mau duy trì tuần tra lưu động vào ban đêm.

Liên quan nội dung trên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, cho biết, bên cạnh các hoạt động tiếp sức, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... để không ai bị bỏ lại phía sau, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, UBND tỉnh cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự, không để tình huống bị động, bất ngờ xảy ra, giúp nhân dân yên tâm đón Tết.

Phóng viên: Tết Nguyên đán là thời điểm dễ phát sinh các loại tội phạm, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Chủ động ứng phó trước những diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo ra sao nhằm ổn định tình hình?

Đồng chí Trần Hồng Quân: Xác định thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán là khoảng thời gian các đối tượng sẽ lợi dụng, hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; các hoạt động thăm thân nhân, du lịch, về quê chơi Tết của bà con, nhân dân trong tỉnh sẽ gây ùn tắt, mất trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông… Vì vậy, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng trước mắt cần tập trung là:

Chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện tốt vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân vảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; Xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, để các tổ chức này hoạt động có hiệu quả và trở thành hạt nhân thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Song hành với đó là mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc và bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Trong đó, chỉ đạo Công an tỉnh tập trung tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, xiết nợ, đòi nợ thuê, tội phạm giết người, xâm hại tình dục trẻ em, cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm sử dụng công nghệ cao; các điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, các điểm đá gà, đánh bài ăn tiền, số đề, mại dâm…; tăng cường đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả; bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã; tăng cường công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Cùng với đó là nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; tăng cường công tác kiểm tra quản lý cư trú, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội; chú trọng công tác phòng, chống cháy, nổ...

Cà Mau quyết liệt các giải pháp giúp dân yên tâm vui Xuân, đón Tết -0
 Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho ba đơn vị cơ sở Công an tỉnh Cà Mau.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, gắn với thực hiện có hiệu quả các chuyên đề: Phòng, chống đua xe trái phép; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan đến tải trọng; đón trả khách trái phép (bến dù, bến cóc), tranh giành khách; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm; tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT - ANTT vào ban đêm…, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về ANTT và TTATGT.

Chỉ đạo Ban ATGT tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông; trong đó, tập trung đổi mới cả về hình thức và nội dung, phù hợp từng đối tượng, địa bàn, làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân hiểu, nhận thức rõ trách nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật về giao thông.

Sau cùng, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp các ngành liên quan đề ra giải pháp giải quyết tốt tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; luồng, tuyến giao thông đường thủy nội địa; kiểm tra, rà soát, phát hiện những bất hợp lý về kết cấu hạ tầng, cầu, đường, tổ chức giao thông, để kiến nghị đề xuất khắc phục, sửa chữa kịp thời, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau quyết liệt các giải pháp giúp dân yên tâm vui Xuân, đón Tết -0
 Lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. 

Phóng viên: Tết cũng là dịp sum vầy, tụ hội đông người. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã “kích hoạt” những giải pháp như thế nào để kiểm soát tốt tình hình, không để dịch bệnh có cơ hội lây lan, đặc biệt trong dịp Tết 2021 đang cận kề?

Đồng chí Trần Hồng Quân: Cà Mau là địa phương thuộc cực nam Tổ quốc nhưng các hoạt động giao lưu du lịch, văn hóa… với các quốc gia và các vùng miền trong cả nước khá sôi nổi. Đặc biệt, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, đặc biệt trong những ngày Xuân về, Tết đến. Do vậy, nguy cơ bệnh Covid-19 có thể xâm nhập, lây lan nếu không chủ động các giải pháp phòng, chống dịch từ sớm và từ xa.

Ý thức rõ mối nguy nêu trên nên vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Kế hoạch nêu rất rõ những phần việc và giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh… thực hiện và hiệp đồng triển khai thật tốt, cả về công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác truyền thông; công tác giám sát, dự phòng; công tác cách ly tập trung, cách ly cộng đồng; công tác điều trị và công tác hậu cần.

Cà Mau quyết liệt các giải pháp giúp dân yên tâm vui Xuân, đón Tết -0
 Tỉnh đoàn Cà Mau hướng dẫn trẻ em vùng nông thôn rửa tay, sát khuẩn đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19.

Để thực hiện tốt các đầu việc phòng, chống dịch được giao trong giai đoạn mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao: Tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến tàu, sân bay, trên các phương tiện giao thông công cộng, trong các nhà máy, xí nghiệp... Các sự kiện tập trung đông người cần tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nơi diễn ra việc tổ chức sự kiện.

Các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở lưu trú, trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các địa điểm có tập trung đông người tiến hành tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch; công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ phòng, chống dịch Covid-19.

Cà Mau quyết liệt các giải pháp giúp dân yên tâm vui Xuân, đón Tết -0
 Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng tại Sân bay Cà Mau.

Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế và nêu cao tinh thần chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch. Các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở các địa bàn, đơn vị phụ trách; thường xuyên báo cáo, cập nhật tình hình về Thường trực Ban Chỉ đạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh…

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh, tôi tin tưởng sẽ ổn định tốt tình hình ANTT, TTATGT và kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, giúp nhân dân trong tỉnh yên tâm vui Tết an toàn, lành mạnh.

- Xin cảm ơn ông!