Buôn làng vui Ngày hội lớn

NDO -

Những ngày này, tất cả các thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con buôn Alê A, phường Ea Tam.
Lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con buôn Alê A, phường Ea Tam.

Ngày hội lớn năm nay ngoài ôn lại truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển của Mặt trận Dân tộc thống nhất nay là Ủy ban MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020), còn là dịp để bà con buôn làng gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi về các công việc của cộng đồng, chia sẻ chuyện làm ăn, nuôi dạy con gái, giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Qua đó, thắt chặt thêm tình đoàn kết buôn làng, thi đua lao động sản xuất, xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chúng tôi cùng với lãnh đạo địa phương về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở buôn Kmrơng A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Khi vừa đến đầu buôn, những bài chiêng chào đón khách đã ngân vang, bà con trong buôn đang tụ tập về nhà văn hóa cộng đồng để tham gia ngày hội.

Buôn làng vui Ngày hội lớn -0
 Đội chiêng buôn Kmrơng A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột diễn tấu chiêng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của buôn.

Chị H’Hen Êban, buôn phó buôn Kmrơng A trong trang phục truyền thống dân tộc Ê đê có mặt rất sớm tại nhà văn hóa cộng đồng, chuẩn bị cho ngày hội.

Trò chuyện với chúng tôi, chị H’Hen tâm sự: “Hiện nay, đang bước vào vụ thu hoạch cà-phê, nhưng bà con trong buôn đều gác lại việc riêng về đây dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội không chỉ ôn lại truyền thống của MTTQ Việt Nam mà còn là dịp tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đồng thời bà con trong buôn còn gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó buôn làng”.

Buôn làng vui Ngày hội lớn -0
 Bà con buôn Kmrơng A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trao đổi về xây dựng đời sống văn hóa tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của buôn.

Già làng Y Yơh Kbuôr, năm nay đã 80 tuổi nhưng ông vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn và luôn hết lòng vì công việc của buôn làng. Vì vậy, ông được bà con buôn làng yêu quý nên bầu làm chủ tịch hội đồng già làng của xã Ea Tu và Trưởng ban công tác Mặt trận buôn Kmrơng A nhiều năm qua.

Trong tiếng chiêng rộn ràng của ngày hội lớn, đón chúng tôi ở chân cầu thang Nhà văn hóa cộng đồng, già làng Y Yơh Kbuôr bộc bạch: Toàn buôn hiện có 543 hộ với 2.195 khẩu. Trong những năm qua, mặc dù tốc độ đô thị hóa ở địa phương diễn ra nhanh chóng nhưng bà con trong buôn vẫn bảo tồn, lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Đặc biệt, Ban công tác Mặt trận buôn luôn phối hợp với Chi bộ, Ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động bà con phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và giữ gìn an ninh trật tự buôn làng.

Buôn làng vui Ngày hội lớn -0
 Đội chiêng lớn tuổi buôn Kmrơng A, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đánh chiêng vui cùng bà con buôn làng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiều năm nay, bà con đã biết trồng cà-phê xen các loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng, mít kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Nhờ đó, đến nay cả buôn chỉ còn năm hộ nghèo, hầu hết các gia đình đã xây dựng nhà kiên cố, khang trang, 95% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, các cháu nhỏ đều được đến trường học tập.

Cuộc sống được nâng lên, bà con trong buôn đã đóng góp nhiều công sức, tiền của cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa xã Ea Tu đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2017.

Trong không khí rộn rã của Ngày hội Đại đoàn kết, buôn Kmrơng A còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… tạo cho không khí ngày hội thêm rộn ràng, phấn khởi.

Chia tay với già làng Y Yơh và bà con buôn Kmrơng A, chúng tôi về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Yang Tao, huyện Lắk.

Buôn làng vui Ngày hội lớn -0
 Các hoạt động chào mừng 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Yang Tao là xã vùng 3 của huyện Lắk, toàn xã có 11 buôn với 2.378 hộ, 9.190 khẩu, gồm năm dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 95%. Trở lại xã Yang Tao lần này, dù vẫn thuộc xã vùng 3 nhưng chúng tôi không khỏi vui mừng trước sự đổi thay nhanh chóng của các buôn làng và đời sống của người dân nơi đây.

Các tuyến đường chính nối từ trung tâm xã đến các buôn đã được nhựa hóa sạch đẹp, những ngôi nhà mới xây dựng kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ở đây diễn ra rộn ràng, phấn khởi, mặc dù đang bước vào vụ thu hoạch cà-phê, nông sản cuối năm nhưng bà con đều gác lại công việc gia đình về dự ngày hội đông đủ.

Tại khu vực tổ chức ngày hội được trang trí cờ, hoa rực rỡ, bà con ai cũng mặc những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống đến với ngày hội làm cho ngày hội thêm phần vui tươi, phấn khởi.

Trong không khí rộn ràng của ngày hội, các đại biểu cùng đồng bào các dân tộc xã Yang Tao đã ôn lại lịch sử và truyền thống của MTTQ Việt Nam trong 90 năm qua, vai trò của MTTQ  Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của xã Yang Tao năm 2020.

Buôn làng vui Ngày hội lớn -0
 Các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Đắk Lắk tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã Yang Tao, trong những năm qua, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Ủy ban MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận các thôn, buôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc trong xã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Chỉ tính riêng trong năm 2020, nhân dân trong xã đã hiến hơn 3.700m2 đất, 45 triệu đồng và hơn 200 ngày công xây dựng nông thôn mới, qua đó giúp xã đạt được 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, mặc dù đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã vận động được 30 triệu đồng để thăm, tặng quà cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hỗ trợ hộ bị thiệt hại do thiên tai. Ngoài ra, xã đã xây dựng nhà đại đoàn kết cho hai hộ với số tiền 100 triệu đồng và hỗ trợ xây 37 nhà ở theo Chương trình nhà ở 167 cho 37 hộ với số tiền 111 triệu đồng.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dân trong xã, nhất là bà con dân tộc thiểu số ở các buôn làng đã thực hiện tốt nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống…

Đến cuối năm 2020, toàn xã có 1998 hộ đạt chuẩn “Gia đình văn hóa,” đạt 84%; 8/11 khu dân cư đạt “Khu dân cư văn hóa”.

Ngoài ra, xã đã vận động bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới,” thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, buôn và tuân thủ pháp luật, không nghe, không làm theo lời xúi giục, kích động của kẻ xấu, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Ngay sau phần lễ, nhân dân các dân tộc xã Yang Tao tổ chức các hoạt động như thi giã gạo, nấu cơm, nặn gốm, kéo co… giữa các buôn làng với nhau trong không khí sôi nổi, rộn ràng của tiếng chiêng và tiếng reo hò, cổ vũ.

Chị H’Loan Uông tâm sự, so các địa phương khác trong huyện, trong tỉnh thì Yang Tao là xã nghèo, đời sống của nhân dân còn khó khăn hơn. Nhưng so vài năm trước đây thì bộ mặt buôn làng đã có nhiều khởi sắc, đời sống của bà con được cải thiện, nâng lên rất nhiều.

Cái được lớn nhất ở Yang Tao là dù cuộc sống còn khó khăn như trước đây hay trong cuộc sống mới ngày hôm nay, nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết một lòng, cùng nhau thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, hăng say lao động, chung sức, đồng lòng xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Không chỉ ở buôn Kmrơng A và các buôn làng xã vùng sâu Yang Tao mà hầu hết các thôn, buôn ở tỉnh Đắk Lắk đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ngày hội diễn trong không khí rộn ràng, vui tươi, phấn khởi và đoàn kết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk H’Kim Hoa Byă chia sẻ, Đắk Lắk là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số gần hai triệu người, gồm 49 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 35%.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, lần đầu tiên, tất cả các thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng nhân dân tại các thôn, buôn.

Tại ngày hội, ngoài việc ôn lại lịch sử, truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển của MTTQ Việt Nam, các thôn, buôn, khu dân cư còn tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương các gia đình, cá nhân điển hình, tiên tiến, tặng quà cho các gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn…

Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới, đặc biệt là công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, không ngừng chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng giàu đẹp…