Bốn địa phương triển khai đưa lao động đi làm ngắn hạn tại Hàn Quốc

NDO -

NDĐT- Đến tháng 6 năm nay, có bốn địa phương đã ký kết và triển khai đưa lao động đi làm việc thời vụ trong thời gian ba tháng tại Hàn Quốc. Ngoài ra, năm địa phương khác đang xúc tiến ký kết Thỏa thuận về lĩnh vực này.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 8-2-2018 của Chính phủ về thực hiện thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 2435/LĐTBXH-QLLĐNN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Việc đưa người lao động đi làm việc thời vụ (ngắn hạn) tại Hàn Quốc thực hiện theo Thỏa thuận ký giữa UBND cấp tỉnh Việt Nam và chính quyền địa phương Hàn Quốc. Cơ quan cấp tỉnh có thể giao cơ quan cấp huyện hoặc tổ chức sự nghiệp tại địa phương thực hiện phái cử lao động sau khi ký Thỏa thuận.

Đến tháng 6 năm nay, có bốn tỉnh/thành phố đã ký kết và triển khai việc đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc bao gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam và Thái Bình. Thành phố Đà Nẵng giao UBND huyện Hòa Vang triển khai thực hiện. Tại ba tỉnh còn lại, giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai.

Ngoài ra, còn có năm địa phương đang xúc tiến ký kết Thỏa thuận bao gồm Đồng Nai, Hậu Giang, Bình Thuận, Hà Tĩnh và Kon Tum.

Tiêu chuẩn và chế độ đối với người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc là trong độ tuổi từ 30-55; thường trú hoặc tạm trú từ 12 tháng trở lên tại địa phương đã ký Thỏa thuận. Thời hạn hợp đồng là ba tháng với loại thị thực (visa) C-4. Người lao động làm việc trong ngành nông nghiệp, trồng trọt, thu hái...

Lương cơ bản theo quy định Hàn Quốc hiện nay là 1.300-1.400 USD/tháng. Chủ sử dụng chịu tối thiểu một lượt vé máy bay và đài thọ ăn, ở trong thời gian làm việc. Chi phí xuất cảnh do cơ quan thực hiện thu một khoản để bù đắp chi phí hành chính theo quy định của địa phương.

Muốn tìm hiểu thêm thông tin, cá nhân có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước, 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; hoặc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi người lao động cư trú.