Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình

NDO -

Chiều tối 14-11, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra Khu nao đậu tàu cá sông Gianh (Quảng Bình).
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra Khu nao đậu tàu cá sông Gianh (Quảng Bình).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đến đã kiểm tra Khu neo đậu trú tránh tàu thuyền sông Gianh, huyện Bố Trạch, với sức chứa 550 tàu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là cơn bão rất mạnh, đi nhanh vào đất liền có cường độ rất mạnh, do đó chính quyền và người dân tỉnh Quảng Bình cần phải chủ động ứng phó, không được chủ quan để giảm thiệt hại do bão gây ra.

Các địa phương tuyệt đối không để người dân ở trên tàu trong khu neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy sản, các nhà dân không đảm bảo an toàn; rà soát, tổ chức sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn trước 21 giờ ngày 14-11. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình, đến chiều nay, toàn tỉnh đã di dời 10.106 hộ với 33.019 người tránh trú bão số 13, trong đó, huyện Tuyên Hóa: 471 hộ/1.536 người, TP Đồng Hới: 70 hộ/250 người, huyện Minh Hóa: 2.446 hộ/10.853 người, Quảng Trạch: 702 hộ/1.755 người, huyện Quảng Ninh: 1.994 hộ/5.559 người, huyện Bố Trạch: 1.411 hộ/3.884 người, huyện Lệ Thủy: 1.419 hộ /5.233 người và thị xã Ba Đồn: 1.593 hộ/3.949 người.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình -0
Người cao tuổi và trẻ em ở các địa phương tại Quảng Bình được sơ tán đến nơi an toàn. 

Trước đó, chiều 14-11, toàn bộ 34 hộ dân ở bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được di dời an toàn đến bản Cổ Tràng và Trường PT Dân tộc bán trú tiểu học Trường Sơn. Xã Trường Sơn chuẩn bị lương thực, thực phẩm, bố trí người để bảo đảm việc ăn ở cho bà con trong hai ngày bão đổ bộ. 

Trong đợt mưa lũ qua, bản Sắt bị ngập sâu, đặc biệt, mới đây, quả núi phía sau bản xuất hiện nhiều vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cao ảnh hưởng trực tiếp đến 34 hộ dân. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng biên phòng di dời tất cả các hộ dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 13, nơi ở tạm của bà con bản Sắt vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị sạt lở nên bà con lại tiếp tục phải sơ tán đến nơi ổn định hơn. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình -0
Bộ đội biên phòng Quảng Bình bỏ bao cát, giằng mái nhà cho người dân vùng biên giới. 

Hiện, công tác ứng phó với bão số 13 được người dân và các lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Bình thực hiện khẩn trương với mức tập trung cao độ. Dự kiến từ rạng sáng mai, bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Bình và sau khi bão đổ bộ, sẽ xảy ra đợt lũ mới trên toàn tỉnh.