Bộ LĐ-TB và XH ủng hộ đồng bào miền trung

NDO -

Chiều 19-10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền trung, khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ. Tại buổi lễ, các đơn vị thuộc Bộ đã quyên góp, ủng hộ 350 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại lễ quyên góp.
Đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại lễ quyên góp.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nêu rõ, những ngày qua, các đợt mưa lũ lớn liên tục, kéo dài đã ảnh hưởng hết sức nặng nề đến một số tỉnh miền trung, đặc biệt tại các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, mưa lũ đã vượt mức lũ lịch sử (tổng lượng mưa có nơi gần 3.000 mm). Mưa lũ đã gây ngập lụt nghiêm trọng, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng, tài sản và đời sống của hơn 135 nghìn hộ dân tại hơn 200 xã, phường của năm tỉnh, thành phố (Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Đà Nẵng).

Nhấn mạnh về những thiệt hại to lớn về người, vật chất tại các tỉnh miền trung, đặc biệt tại các địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam..., Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nắm sát tình hình mưa lũ tại đây, cùng Bộ Tài chính tham mưu Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 4.000 tấn gạo cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kêu gọi, với tinh thần cả nước hướng về miền trung, chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành lao động, thương binh và xã hội đóng góp ít nhất một ngày lương ủng hộ đồng bào gặp khó khăn.

Bộ trưởng đề nghị Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị có liên quan nắm sát tình hình tại các địa phương để có phương án tham mưu, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, chăm sóc người bị thương, chia sẻ với gia đình có người bị thiệt mạng. 

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 19-10, đã có 124 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền trung.

Cụ thể, có 90 người chết và 34 người mất tích. Địa phương gánh chịu thiệt hại lớn nhất về người là Quảng Trị với 41 người chết, 16 người mất tích. Tiếp đến là Thừa Thiên Huế 27 người chết, 15 người mất tích; Quảng Nam 11 người chết; Đà Nẵng ba người chết, một người mất tích; Kon Tum và Quảng Bình có hai người chết;  Gia Lai có một người chết, một người mất tích; các tỉnh Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Lâm Đồng một người chết; Nghệ An một người mất tích.

Theo báo cáo của các tỉnh, tính đến 6 giờ ngày 19-10, tại các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã sơ tán 37.490 hộ với 121.280 người dân. 

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các lực lượng tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ thông đường vào thủy điện Rào Trăng 3, tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích.

Tại Quảng Trị, đến 16 giờ chiều ngày 19-10, đã tìm thấy thi thể của  22 cán bộ, chiến sĩ tại vị trí sạt lở Đoàn kinh tế 337 (Quân khu 4), xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Tối 18-10, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho bốn địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Mỗi tỉnh được nhận 1.000 tấn gạo để hỗ trợ, cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ. Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh nêu trên tiếp nhận, sử dụng số gạo được cấp bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung