Bình Thuận tiếp nhận và cách ly ba du khách nghi nhiễm Covid-19

NDO -

NDĐT – Trưa ngày 25-3, cơ sở điều trị Covid-19, trực thuộc Bệnh viện Y dược học cổ truyền và Phục hồi chức năng (YDHCT-PHCN) tỉnh Bình Thuận lần đầu tiên tiếp nhận ba trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được đưa đến cách ly và khám sàng lọc. Cùng với đó 14 người tiếp xúc gần với ba trường hợp trên cũng được đưa tới cơ sở để theo dõi, giám sát.

Ba du khách nghi nhiễm Covid-19 được cán bộ nhân viên y tế đưa vào cách ly tại cơ sở điều trị Covid-19, Bệnh viện YDHCT-PHCN tỉnh Bình Thuận.
Ba du khách nghi nhiễm Covid-19 được cán bộ nhân viên y tế đưa vào cách ly tại cơ sở điều trị Covid-19, Bệnh viện YDHCT-PHCN tỉnh Bình Thuận.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận (CDC Bình Thuận), ba trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là khách du lịch người Việt Nam từ Hà Nội vào. Ngày 18-3, ba người này lên máy bay từ sân bay Nội Bài bay vào Đà Lạt và đi tham quan, ăn uống tại một số địa điểm gần khách sạn lưu trú. Từ ngày 20 đến ngày 23-3, cả ba thuê xe đi xuống TP Phan Thiết (Bình Thuận) ở tại khách sạn Meraki Oasis, phường Hàm Tiến; thuê xe đi tham quan dọc đường ven biển 706B và đi dạo quanh nơi lưu trú. Ngày 24-3, nhóm người này đón tàu ra đảo Phú Quý, khi xuống đảo được cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Quân dân Y Phú Quý kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt thấy có biểu hiện sốt nên đưa vào cách ly tại bệnh viện. Ngay hôm sau, ngày 25-3, cả ba được đưa trở lại Phan Thiết, CDC Bình Thuận cùng với Bệnh viện YDHCT-PHCN tỉnh đã cử cán bộ, nhân viên y tế cùng với phương tiện vận chuyển tới Cảng vận tải Phan Thiết tiếp nhận nhóm người này đưa về cách ly tại Cơ sở điều trị Covid-19, Bệnh viện YHDCT-PHCN Bình Thuận.

Tại đây, cả ba đều không sốt, không ho và không khó thở. Cán bộ dịch tễ CDC Bình Thuận đã lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp này; đồng thời tiến hành điều tra dịch tễ đối với bệnh nhân, người thân trong gia đình bệnh nhân.

Ngoài ra, 14 trường hợp là người địa phương tiếp xúc gần với nhóm ba người trên cũng đã được cơ quan chức năng xác định và được đưa vào bệnh viện để giám sát, theo dõi.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, các trường hợp nghi nhiễm được lấy mẫu bệnh phẩm và gửi đi xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì sẽ giải tỏa các trường hợp tiếp xúc gần nhưng vẫn duy trì liên lạc khi cần. Còn nếu có trường hợp dương tính, thì cơ sở điều trị Covid-19, Bệnh viện YDHDT-PHCN tỉnh sẽ triển khai công tác điều trị bệnh nhân. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Trước đó, ngày 18-3, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định thành lập cơ sở điều trị Covid-19 trực thuộc Bệnh Viện YDHCT-PHCN tỉnh. Cơ sở có khả năng tiếp nhận và điều trị 100 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Cán bộ nhân viên y tế được Sở Y tế điều động từ chín trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, mỗi đơn vị cử ba người gồm một bác sĩ, hai điều dưỡng (trừ Phú Quý) và do Giám đốc Bệnh viện YDHCT-PHCN tỉnh phụ trách.

Liên quan đến khách du lịch đi ra đảo Phú Quý, ngày 20-3, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Văn bản về việc tạm dừng đón tiếp khách đi du lịch tại đảo Phú Quý cho đến khi tỉnh Bình Thuận kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Phú Quý theo chức năng, nhiệm vụ kịp thời thông báo cho nhân dân và du khách được biết, thực hiện. Thế nhưng, không hiểu sao, ngày 24-3 ba du khách trên lên tàu đi ra đảo Phú Quý một cách trót lọt, chỉ đến khi ra tới đảo thì mới bị kiểm tra, được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Quân dân Y Phú Quý và hôm sau đưa trở lại Phan Thiết.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên đảo Phú Quý, ngày 24-3, cơ quan chức năng huyện đảo đã rà soát và vận động 12 người ngoài địa phương vừa mới tới đảo rời khỏi địa phương trong ngày 25-3.