Bình Thuận chủ động triển khai các biện pháp ứng phó bão số 12

NDO -

Ngày 9-11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận đã có Công điện Hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT-TKCN) các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban ngành của tỉnh; các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 12.

Tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão trên sông Cà Ty, TP Phan Thiết (Bình Thuận).
Tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão trên sông Cà Ty, TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, Giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống nhằm chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, giảm tối đa thiệt hại về người, tài sản, công trình cơ sở hạ tầng khi bão số 12 đổ bộ.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 tại các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các địa phương để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thiên tai, hướng di chuyển của bão số 12.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra, rà soát, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và về nơi tránh trú bão an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi hoạt động của các tàu, thuyền.

Chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển cũng như hướng dẫn neo đậu tại bến trước khi bão số 12 đổ bộ và xả lũ hồ chứa.

UBND và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của bão số 12. Cử người thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực bị sạt lở ven biển, vùng đồi núi, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển, cắm biển cảnh báo để thông báo cho người dân, khách du lịch biết, có phương án đảm bảo an toàn, chủ động sơ tán người và tài sản các hộ dân bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn. 

Rà soát, chủ động sơ tán, di dời người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão đổ bộ, nhất là người ở trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, trên tàu thuyền khi vào bến neo đậu, trong các nhà không an toàn, các khu dân cư ven biển, cửa sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, ngập sâu.

Tiếp tục hướng dẫn người dân vùng ven biển về chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trụ sở cơ quan, cơ sở y tế, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu du lịch ven biển chịu tác động trực tiếp của bão số 12 khi đổ bộ.

Sở Công Thương, Sở NN-PTNT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường trực ban, kiểm tra, bảo đảm an toàn tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ; vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du hồ chứa.

Thông báo kịp thời cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã, cơ quan báo đài, người dân khu vực hạ du hồ chứa biết trước khi vận hành xả lũ, tăng lưu lượng xả lũ theo quy định. 

Các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm, cứu nạn của tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để tham gia ứng phó, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, tổng số tàu thuyền toàn tỉnh hiện có là 7.355 chiếc với 41.868 lao động. Tính đến 10 giờ 30 phút ngày 9-11, số tàu thuyền hoạt động trên biển là 1.491 chiếc với 8.989 lao động, tất cả các tàu thuyền đều thông tin liên lạc với đài bờ, đồn biên phòng khu vực để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ xử lý tình huống

Toàn tỉnh hiện có 94 bè với 265 lao động, các chủ bè nuôi thủy sản đã được UBND các địa phương, bộ đội Biên phòng thông báo biết tin về tình hình thời tiết, ảnh hưởng của bão số 12, gió mạnh, sóng lớn để gia cố, chằng buộc an toàn (khi có lệnh cấm sẽ đưa các lao động lên bờ theo quy định).