Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk chỉ đạo khắc phục thiệt hại do mưa lũ

NDO -

Chiều 2-12, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã về thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại huyện vùng sâu Krông Bông. 

Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk trao tặng số tiền hỗ trợ cho ba hộ ở xã Hòa Phong có nhà bị sập do sạt lở đất, mỗi hộ là 50 triệu đồng để sớm xây lại nhà ở.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk trao tặng số tiền hỗ trợ cho ba hộ ở xã Hòa Phong có nhà bị sập do sạt lở đất, mỗi hộ là 50 triệu đồng để sớm xây lại nhà ở.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, đợt mưa lớn kéo dài từ tối ngày 27-11 đến ngày 2-12 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã làm ba căn nhà bị sập hoàn toàn, bốn nhà bị hư hỏng nặng, hơn 300 căn nhà bị ngập. Nước lũ dâng nhanh đã cô lập nhiều cụm dân cư ở huyện Krông Bông, Ea Kar và Krông Pắk, Cư Kuin, M’Đrắk. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng, chia cắt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong đó, nặng nhất là quốc lộ 26 đoạn qua huyện M’Đrắk bị sụt lún, chia cắt tuyến giao thông huyết mạch nối hai tỉnh Đắk Lắk với  Khánh Hoà.

Đến thăm ba gia đình bị sập nhà do sạt lở đất gồm hộ ông Võ Phạm Văn Khánh ở thôn 1; Hoàng Trí Tuệ ở thôn 2; Trần Văn Anh ở thôn 2, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đã động viên và trao tặng số tiền hỗ trợ cho mỗi hộ là 50 triệu đồng để sớm xây lại nhà ở. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chung tay nhanh chóng giúp các gia đình khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Trực tiếp kiểm tra một số điểm có nguy cơ sạt lở đất cao ở xã Hoà Phong, huyện Krông Bông, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường yêu cầu lãnh đạo địa phương tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, sẵn sàng chủ động ứng phó với thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản cho người dân. 

“Yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và ìm kiếm cứu nạn của tỉnh chỉ đạo các địa phương phải xem xét tất cả các vị trí sườn núi dễ bị sạt lở, phải cảnh báo kịp thời và phải kiên quyết trong trường hợp người dân không di dời thì phải áp dụng đồng bộ các biện pháp để tránh thiệt hại về người và tài sản. Đấy là việc cần phải làm ngay, tập trung rà soát lại toàn bộ, có cảnh báo kịp thời. Trong thời gian tới theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để tiếp tục có những chỉ đạo kiên quyết bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”, đồng chí Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Cũng trong chiều 2-12, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Hạ cho biết, đơn vị vừa quyết định chi hơn 300 triệu đồng hỗ trợ cứu đói và phương tiện đi lại cho các hộ dân thôn 9, 10 và 11, xã Cư San, huyện M’Đrắk.

Theo đó, chi hỗ trợ cứu đói cho 59 hộ, 322 khẩu, với mức hỗ trợ 15 kg/khẩu với thời gian ba tháng, mức giá 14.000 đồng/kg, tổng giá trị hơn 202 triệu đồng. Chi phí hỗ trợ phương tiện đi lại cho các hộ dân khu vực lòng hồ thuộc các thôn nói trên 107 triệu đồng, gồm: xây dựng một cầu qua khu vực Bãi Tre thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar với số tiền 25 triệu đồng; hỗ trợ đóng hai xuồng khu vực qua xã Cư Yang, huyện Ea Kar và thôn Ea Cốt, xã Cư Pui, huyện Krông Bông với số tiền 40 triệu đồng; hỗ trợ thuê hai người chèo xuồng với mức hỗ trợ bảy triệu đồng/người/tháng, thời gian thuê ba tháng.

Các hộ dân được hỗ trợ thuộc khu vực lòng hồ Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa kéo dài trong những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2020. Số kinh phí hỗ trợ này được trích từ nguồn chi phí giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng.