Bảo vệ trẻ em qua ứng dụng “Tổng đài 111”

NDO -

NDĐT - Ứng dụng Bảo vệ trẻ em “Tổng đài 111” trên hai nền tảng điện thoại thông dụng IOS và Android chính thức đi vào hoạt động. Ứng dụng sẽ cho phép báo cáo và phản hồi về các trường hợp nghi vấn xâm hại trẻ em, đồng thời hỗ trợ công tác nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin trong các hoạt động liên quan bảo vệ trẻ em.

Đại diện trẻ em và các cơ quan, tổ chức bấm nút ứng dụng phần mềm Tổng đài 111.
Đại diện trẻ em và các cơ quan, tổ chức bấm nút ứng dụng phần mềm Tổng đài 111.

Đây là sự kiện được Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp ChildFund Việt Nam và Microsoft Việt Nam tổ chức, chiều 13-12, tại Hà Nội.

Thời gian qua, đồng hành cùng chủ trương của Chính phủ trong các chương trình xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số, Microsoft đã hợp tác với ChildFund Việt Nam phát triển các phần mềm, ứng dụng nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Theo biên bản ghi nhớ, Microsoft đã hỗ trợ Cục Trẻ em và ChildFund phát triển một hệ thống quản trị thông tin để người dùng có thể báo cáo các trường hợp trẻ bị xâm hại, nhằm bảo vệ trẻ kịp thời. Ứng dụng “Tổng đài 111” cung cấp các biểu mẫu thông tin nhằm hỗ trợ người dùng báo các các trường hợp nghi vấn xâm hại trẻ em để nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Bên cạnh đó, kho thư viện tư liệu cũng được xây dựng để giới thiệu các thông tin cơ bản về Quyền trẻ em, cùng một số kỹ năng giáo dục an toàn cho trẻ em.

Tại lễ công bố ứng dụng, Cục trưởng Trẻ em, Đặng Hoa Nam cho biết, cùng với sự đầu tư của Nhà nước cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân sẽ góp phần mạnh mẽ vào việc bảo vệ trẻ em tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của Microsoft và ChildFund Việt Nam trong sự phát triển ứng dụng “Tổng đài 111”, cũng như sự hỗ trợ của các công ty công nghệ cao trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ trong bảo vệ trẻ em sẽ góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ trẻ, đặc biệt là bảo vệ trẻ trên mạng trong thời đại số.

Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam Phạm Thế Trường chia sẻ, chúng ta đang sống trong thế giới ngày càng phát triển, kết nối và cũng ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn. Ứng dụng “Tổng đài 111” là một trong những dự án chiến lược mà Microsoft đồng hành cùng các tổ chức phi chính phủ và Chính phủ Việt Nam để khai thác hiệu quả tiềm năng của công nghệ thông tin trong việc giải quyết những thách thức của xã hội, nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng đối với trẻ em… Microsoft Hy vọng sự ra mắt của ứng dụng sẽ mang lại một cuộc sống an toàn và lành mạnh hơn cho các em nhỏ.

Với phần mềm ứng dụng “Tổng đài 111”, người dùng có thể tìm kiếm và cài đặt ứng dụng tại kho App Store đối với hệ điều hành IOS, hoặc Play Store với hệ điều hành Android. Các tính năng và cấu hình hiển thị của ứng dụng có thiết kế tương tự trên cả hai nền tảng này.

Trong 15 năm hoạt động, Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em – Phím số diệu kỳ 18001567, nay là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã nhận được hơn bốn triệu cuộc gọi đến. Trong đó, Tổng đài đã tư vấn 307.546 ca và hỗ trợ, can thiệp cho 4.965 trường hợp trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, trẻ bị lạc, bị bỏ rơi, trẻ cần hỗ trợ về tài chính… Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm có hơn 300 nghìn cuộc gọi đến, cho thấy Tổng đài đã đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả, được nhiều người biết và sử dụng các dịch vụ.