Bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu

Ngày 4-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 họp triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới. Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng, tình hình dịch bệnh bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp, cho nên vẫn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt công tác cách ly; kịp thời phát hiện ca mắc mới để thực hiện khoanh vùng, điều trị hiệu quả.

Bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu

Hiện Bộ Ngoại giao đang phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt kế hoạch đưa công dân Việt Nam từ các khu vực có dịch về nước (người lao động hết hợp đồng, du học sinh, người thăm thân, chuyên gia người Việt Nam… bị kẹt lại các nước do dịch bệnh) cũng như việc đón các đoàn ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động kỹ thuật cao… vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần cần thực hiện mục tiêu kép là bảo đảm an toàn trong nước mà vẫn đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về cũng như đón các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm việc, xúc tiến thương mại, hợp tác làm ăn. Do vậy, tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly các phi hành đoàn, tổ bay quốc tế; cách ly người nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ; xem xét mở kênh đăng ký chuyến bay đối với các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Giao Bộ Ngoại giao làm đầu mối xem xét giải quyết thủ tục đưa các chuyên gia, kỹ sư, doanh nhân người Việt Nam đang bị kẹt ở nước ngoài (như đối với chuyên gia nước ngoài) về Việt Nam để phục vụ phát triển sản xuất trong nước… Các hướng dẫn về đưa đón, tổ chức cách ly đối với các đối tượng nhập cảnh phải hết sức cụ thể, tổ chức kiểm tra thường xuyên. Ban Chỉ đạo lưu ý, mặc dù tình hình trong nước tương đối tốt nhưng thời gian qua ở một số nơi có biểu hiện lỏng lẻo, sơ hở, điển hình là việc chuẩn bị những địa điểm cách ly phi hành đoàn, chuyên gia nước ngoài… vì vậy cần tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh.

★ Chiều 4-6, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19 diễn ra phiên hội chẩn trực tuyến quốc gia của Tiểu ban Ðiều trị và Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) cùng các chuyên gia hồi sức, tim mạch lồng ngực, truyền nhiễm, hô hấp, ngoại khoa... về tình hình sức khỏe của người bệnh thứ 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Các chuyên gia tại các điểm cầu đều cho rằng, mặc dù có những tiến triển ban đầu, tuy nhiên tình trạng người bệnh thứ 91 vẫn còn nặng và cần tiếp tục nỗ lực điều trị nội khoa, hồi sức, dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu... Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tổ điều trị cho người bệnh tiếp tục theo dõi điều trị về nội khoa; bảo đảm về mặt dinh dưỡng, chỉ số miễn dịch và tình trạng nhiễm trùng; cố gắng điều trị để tăng diện tích thông khí phổi của người bệnh. Mặt khác, chuẩn bị sẵn điều kiện về ngoại khoa (nhóm ghép phổi) để có thể sẵn sàng tiến hành khi đủ điều kiện.