Bảo đảm an toàn hạ du hồ chứa ở Hà Tĩnh

NDO -

Trưa 19-10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành Công điện 28/CĐ-TW về bảo đảm an toàn hạ du hồ chứa gửi UBND Hà Tĩnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn cho công trình cũng như tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực hạ du, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên địa bàn, rà soát các phương án, huy động lực lượng tại chỗ phối hợp các cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn; phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố ngay từ giờ đầu khi có tình huống đặc biệt, sẵn sàng phương án xả tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ và triển khai cấp bách bảo đảm an toàn cho công trình và khu vực hạ du.

Huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức sơ tán dân tại các khu vực bị ngập lụt do mưa lũ và ảnh hưởng của xả lũ hồ Kẻ Gỗ; tổ chức lực lượng cảnh báo, canh gác hướng dẫn tại các ngầm tràn, các khu vực bị ngập sâu, chia cắt cô lập, bảo đảm an toàn giao thông.

Lực lượng xung kích tại cơ sở triển khai việc rà soát các khu vực có nguy cơ có xảy ra ngập lụt và lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi; thông báo kịp thời các sự cố, các dấu hiệu bất thường gây nguy cơ sạt lở cho chính quyền và người dân để kịp thời ứng phó giảm thiểu thiệt hại.

Xem xét quyết định cho học sinh tại các khu vực chịu ảnh của mưa lũ, ngập lụt nghỉ học.

Tăng cường công tác thông tin truyền thông về tình hình mưa lũ, vận hành hồ chứa đặc biệt là khu vực hạ du các hồ chứa, các khu vực thấp trũng, để chủ động các biện pháp phòng tránh giảm thiểu thiệt hại.

Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ địa phương triển khai lực lượng, trang thiết bị, cơ động đến các trọng điểm xung yếu để sẵn sàng hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương khi có tình huống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổng cục Thủy lợi) hỗ trợ phương án tính toán hồ theo đề nghị của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp địa phương chỉ đạo vận hành bảo đảm an toàn cho công trình và hạ du.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai qua Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để tổng hợp và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung