Bàn hướng kết nối giao thông bền vững khu vực ASEAN

NDO -

NDĐT - Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25), với sự tham dự của 250 đại biểu các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu ý kiến khai mạc ATM 25.

Bàn hướng kết nối giao thông bền vững khu vực ASEAN

Cùng dự hội nghị có Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN; TS Alladin D. Rillo, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN và lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.

ATM 25 và các hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra đến trưa 15-11. Trước đó, Bộ GTVT đã chủ trì Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các hội nghị liên quan tại Hà Nội trong ba ngày, từ ngày 11 đến 13-11.

Phát biểu ý kiến khai mạc ATM 25, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Trải qua hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới. Với dân số hơn 640 triệu người, chiếm 8,5% dân số thế giới, quy mô kinh tế năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, thứ sáu trên thế giới. ASEAN cũng ngày càng có tiếng nói quan trọng hơn trong cấu trúc đang định hình ở châu Á-Thái Bình Dương và trên nhiều vấn đề quốc tế.

Trong lĩnh vực kinh tế, các nước ASEAN đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong những năm qua, hợp tác GTVT giữa các nước ASEAN đã không ngừng được quan tâm phát triển nhằm hỗ trợ tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần hướng tới một “ASEAN thông suốt”.

Nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, tạo thuận lợi vận tải đã được ngành GTVT các nước tích cực triển khai… nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN nói riêng và giữa ASEAN với thế giới nói chung. Trong đó, có những sáng kiến, cơ chế hợp tác nổi bật như sáng kiến hình thành thị trường hàng không, hàng hải thống nhất ASEAN - thúc đẩy mở cửa bầu trời ASEAN nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa giữa các nước ASEAN, triển khai các Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải, góp phần giảm thiểu các thủ tục về hải quan và vận tải nhằm tăng cường giao thương, thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách qua lại giữa các quốc gia nội khối...

​Nhiều năm qua, Việt Nam đã coi phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn- đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược cùng với hoàn thiện thể chế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

​Đến nay, Việt Nam đã đưa vào khai thác gần 1.000 km đường bộ cao tốc; hiện đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến cao tốc bắc – nam và nhiều tuyến nhánh với mục tiêu sớm hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc kết nối các đô thị, trung tâm công nghiệp, kinh tế lớn; kết nối với các tuyến vận tải khu vực và quốc tế.

​Ngoài ra,hoàn thành đầu tư, nâng cấp một số cảng cửa ngõ quốc tế; xây dựng 22 cảng hàng không, tổng năng lực khoảng 75 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa thông qua. “Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định, ngày càng phát triển thịnh vượng, có bản sắc, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong các vấn đề khu vực và toàn cầu”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc bảo đảm thực hiện xây dựng mạng lưới GTVT kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, hoàn thành các thủ tục để ký các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác. Ngoài ra, nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải.

Đồng thời, thông qua các dự án, kế hoạch, chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020; trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không...