Bắc Ninh thành lập hai chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

NDO -

Trước những diễn biến phức tạp của tỉnh hình dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập hai chốt liên ngành cấp tỉnh nhằm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 16-5.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh thành lập hai chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đầu cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và điểm chốt trên cầu Yên Dũng nối với Quốc lộ 18, tại địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tại các điểm chốt, lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát 100% người đi từ vùng có dịch vào tỉnh Bắc Ninh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng các hình thức khai báo điện tử); Đối với các trưởng hợp đi từ vùng dịch theo thông báo của ngành y tế, chốt kiểm soát kiên quyết không cho vào địa bàn tỉnh, nếu vào cần phải vào sẽ thực hiện cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, các chốt sẽ kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe khách, xe taxi. Đối với những trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được ra vào địa bàn tỉnh nhưng cần bảo đảm các quy định cần thiết.

Cụ thể, với xe đưa đón công nhân, người lao động của các doanh nghiệp phải có biển tên doanh nghiệp ghi rõ xe đưa đón người lao động của doanh nghiệp, số người trên mỗi xe bảo đảm giãn cách trong xe theo quy định của ngành Giao thông vận tải. Đối với xe chở hàng hoá, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nhu yếu phẩm thiết yếu, lái xe phải đeo khẩu trang, xuất trình hợp đồng, chứng từ, hóa đơn của hàng hóa, thực hiện khai báo y tế, số điện thoại và lịch trình của xe khi đi qua chốt. Đối với lao động đi phương tiện cá nhân, phải xuất trình thẻ nhân viên của doanh nghiệp hoặc giấy tờ cá nhân có ảnh và hợp đồng lao động.

Theo phân công nhiệm vụ, mỗi chốt kiểm soát có tối đa 30 người bao gồm lực lượng Công an, Y tế, Quân đội, Thanh tra giao thông. Các chốt chia quân số làm ba ca, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ.
Trước đó, ngày 9-5, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với huyện Thuận Thành và lập bốn chốt liên ngành cấp tỉnh kiểm soát dịch Covid-19 tại các vị trí tiếp giáp với huyện Thuận Thành nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tính từ ngày 5-5 đến 15-5, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 192 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, huyện Thuận Thành ghi nhận 161 ca, huyện Yên Phong 16 ca, huyện Tiên Du năm ca, thị xã Từ sơn hai ca, TP Bắc Ninh bốn ca, huyện Lương Tài bốn ca. Hiện, tỉnh đã rà soát được gần 2.900 trường hợp F1, hơn 22 nghìn trường hợp F2; đã lấy gần 87 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp F1, F2, tại cộng đồng và các trường hợp khác.

Tỉnh Bắc Ninh cũng quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư