Bắc Kạn truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 2899

NDO -

Sáng 2-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Kạn thông tin đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được 18 trường hợp liên quan tới bệnh nhân 2289 vừa phát hiện tại tỉnh Hà Nam trong những ngày qua. Kết quả xét nghiệm lần một cho thấy tất cả các trường hợp này đều âm tính với Covid-19. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Liên quan đến bệnh nhân 2889 tại tỉnh Hà Nam, Bắc Kạn đã xác minh, truy vết được bốn trường hợp F2 và 14 trường hợp F3. Cụ thể, ngày 28-4, đi trên xe khách Trường An biển số 29B1 - 038.80 khởi hành từ Hà Nội lúc 17 giờ về TP. Bắc Kạn có trường hợp F2 là chị B.T.T.T., trú tại tổ 2, thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới) đang học tại Viện Kỹ thuật mật mã Hà Nội, cùng lớp với một F1 của bệnh nhân 2899. Tổng cộng có 14 trường hợp ở TP Bắc Kạn, Chợ Đồn và Chợ Mới là F3 đi cùng xe với chị B.T.T.T. 

Liên quan đến ca bệnh tại Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), Bắc Kạn đã xác định được một trường hợp là nữ, 31 tuổi, địa chỉ tại Nam Đội Thân, Nông Thượng (TP. Bắc Kạn), có yếu tố dịch tễ làm việc tại Công ty TNHH Royoman Electric Việt Nam, cùng làm việc tại phân xưởng với một trường hợp là F1 của bệnh nhân 2899. 

Trước đó, Bắc Kạn đã xác định được hai trường hợp, gồm: ông P.K.V và bà N.T.L thường trú tại Nà Duồng, thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn) có tiếp xúc với bà N.T.N (đi cùng xe taxi) vào ngày 26-4. Bà N.T.N có tiếp xúc với mẹ của bệnh nhân 2899. Từ ngày 26 đến ngày 30-4, ông P.K.V và bà N.T.L đã tiếp xúc với bảy người trong gia đình, chín người quen và một số khách hàng đến ghi xổ số. 

Tất cả các trường hợp nói trên đều được Bắc Kạn cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm lần một đều cho kết quả âm tính, đang tiếp tục xét nghiệm lần hai. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong hoàn cảnh có rất nhiều người dân ở Bắc Kạn đi ra ngoài tỉnh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Long Hải yêu cầu dù chưa có trường hợp là F1, nhưng các ngành, các địa phương không được chủ quan; cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Đối với người từ tỉnh ngoài trở về cần thực hiện tốt công tác khai báo y tế. Các ngành, các địa phương thực nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh.

Đối với Sở Y tế, cần cập nhật tình hình dịch bệnh hằng ngày, báo cáo thường xuyên với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Thường trực UBND tỉnh; chủ động xây dựng các kịch bản và chỉ đạo các cơ sở y tế kiểm tra, chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ phòng, chống dịch; hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch cho các địa phương trong quá trình tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan