Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, đêm có mưa dông

NDO -

NDĐT - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m, từ chiều và đêm nay (23-6), ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm có mưa dông. (Ảnh minh họa)
Khu vực Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm có mưa dông. (Ảnh minh họa)

Hiện nay (23-6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ bắc đang bị nén và đẩy dịch xuống phía nam.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên từ chiều và đêm nay (23-6), ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 40-100mm/24 giờ, có nơi hơn 120mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ đêm nay (23-6), có mưa rào và dông.

Cảnh báo trên các sông suối vùng núi phía bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Ngày hôm qua (22-6), các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến trong khoảng từ 36-39 độ, có nơi hơn 40 độ C; riêng các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ C, có nơi hơn 41 độ C.

Dự báo, hôm nay (23-6), do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía tây bị nén bởi áp cao lục địa ở phía bắc dịch dần xuống phía nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-41 độ C, có nơi hơn 41 độ C. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 10-17 giờ.

Khu vực Hà Nội hôm nay (23-6), trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi hơn 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 10-17 giờ.

Cảnh báo: Nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ngày hôm nay (23-6) chỉ số tia UV ở TP Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Bắc Bộ: cấp 1. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở Trung Bộ: cấp 2.

Trên biển, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên trong ngày và đêm nay, ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái-lan có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 23-6 tại các địa phương:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, chiều và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; riêng Sơn La và Hòa Bình ngày có mây, trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 45 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32 - 35 độ; riêng Sơn La và Hòa Bình 35-38 độ, có nơi hơn 38 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày có mây, trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du nhiều mây, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 45 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35 - 38 độ, có nơi hơn 38 độ; riêng vùng núi 32-35 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên-Huế: Ít mây, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 35 - 93%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 28 - 31 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 38 - 41 độ, có nơi hơn 41 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng nóng, phía bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 52 - 92%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34 - 37 độ, phía Bắc 36-39 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 52 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31 - 34 độ C.

Khu vực Hà Nội: Ngày có mây, trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt; đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Độ ẩm từ 45 - 90%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 27 - 30 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35 - 38 độ, có nơi hơn 38 độ C.