Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay, 17-4, ở Bắc Bộ có mưa dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. (Ảnh minh họa)
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, 17-4, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, một số nơi có mưa vừa, mưa to.

Dự báo ngày và đêm nay, 17-4, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-120mm/đợt, có nơi hơn 150mm/đợt; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông nhiều nơi, vùng núi phía tây cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá: cấp 1.

Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Khu vực Hà Nội, ngày và đêm nay, 17-4, có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh.

Trên biển, ở bắc vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh hơn biển: cấp 1.

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía bắc

Trong 5 giờ qua (từ 1 giờ đến 5 giờ), trên khu vực các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa đo được như sau: Yên Minh (Hà Giang) 130,9mm; Xín Mần (Hà Giang) 73,8mm; Mường Khương (Lào Cai) 95,4mm; Mai Châu (Hòa Bình) 79,2mm; Than Uyên (Lai Châu) 66,8mm…

Nhận định trong những giờ tới, khu vực các tỉnh Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi hơn 50mm.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh: Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 17-4 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội:  Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ:  Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ C, riêng khu Tây Bắc 25-27 độ C, có nơi hơn 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ:  Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  Nhiều mây, phía bắc (từ Thanh Hóa đến Quảng Bình) có mưa rào và rải rác có dông, vùng núi phía Tây cục bộ có mưa to đến rất to; phía nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C, phía nam có nơi hơn 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ C; phía nam 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận:  Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C, có nơi hơn 33 độ C.

Tây Nguyên:  Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Nam Bộ:  Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.