Bắc Bộ chuyển lạnh, đề phòng tố lốc và gió giật mạnh

* Ninh Thuận công bố dịch lở mồm, long móng trên bò


Theo Trung tâm dự báo Khí tượng-Thủy văn T.Ư, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía nam, ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó tới Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh Đông Bắc Bộ, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Các tỉnh Tây Bắc Bộ và khu Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa trời trở lạnh, vùng núi trở rét. Các tỉnh Trung Trung Bộ, từ ngày 1-11, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Gi&oac

* Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ dự báo, trong các ngày 31-10 và 1-11, đỉnh triều tại thành phố Cần Thơ sẽ xấp xỉ mức 1,96 đến 2 m, vượt mức báo động 3 do mực nước trên sông Hậu lên nhanh, đạt mức gần hai mét.

* Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, thực hiện Nghị định số 139/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, PCLB, đến nay tỉnh đã phát hiện và xử lý 1.107 trường hợp vi phạm; trong đó có 975 trường hợp vi phạm ở lĩnh vực quản lý, khai thác công trình thủy lợi và 132 trường hợp vi phạm ở lĩnh vực đê điều.

* Theo UBND huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), từ 17 đến ngày 23-10, bệnh lở mồm long móng đã xảy ra trên đàn bò của 56 hộ gia đình, tại bảy thôn, khu phố thuộc hai xã Ma Nới, Lương Sơn và thị trấn Tân Sơn trong huyện. Tổng số bò mắc bệnh là 278 con. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ký Quyết định số 2415/QĐ-UBND công bố dịch bệnh lở mồm long móng trên bò tại địa bàn huyện Ninh Sơn; giao UBND huyện Ninh Sơn có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, nhằm ngăn chặn dịch lan rộng.

Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh

Thủ tướng chính phủ vừa ra quyết định Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh. Theo đó, hằng năm, các hồ: Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom 1, Định Bình, Núi Một, Thuận Ninh và Văn Phong trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên: Trong mùa lũ, bảo đảm an toàn công trình; góp phần giảm lũ cho hạ du; bảo đảm dòng chảy tối thiểu trên sông và nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du; bảo đảm hiệu quả phát điện. Trong mùa cạn, bảo đảm an toàn công trình; bảo đảm dòng chảy tối thiểu trên sông và nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du; bảo đảm hiệu quả phát điện. Quyết định của Thủ tướng cũng yêu cầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy lợi Định Bình và Văn Phong, các công trình hồ chứa Trà Xom 1 và Vĩnh Sơn 5, Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn B, Núi Một và Thuận Ninh.