Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiều nơi mưa lớn

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ nay đến ngày 16-10, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, có nơi hơn 400mm/đợt. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội hôm nay có mưa to đến rất to. (Ảnh minh họa)
Khu vực Hà Nội hôm nay có mưa to đến rất to. (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh, từ nay đến ngày 16-10, ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, Nam Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 200-350mm/đợt, có nơi hơn 400mm/đợt; các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh khoảng 50-150mm/đợt.

Trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Kỳ Cùng-Bằng Giang, sông Hoàng Long, hệ thống sông Mã, sông Cả sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên các sông Bắc Bộ từ 2-4m, sông Mã, sông Cả từ 3-10m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ sông Thao và sông Chảy ở mức BĐ2, sông Hoàng Long ở mức BĐ1 và trên BĐ1; trung, thượng lưu sông Mã, sông Cả lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2, riêng thượng nguồn sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Hiếu và sông Bưởi lên mức BĐ2-BĐ3, hạ lưu sông Mã, Cả lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nguy cơ ngập úng ở các đô thị, các thành phố lớn tại các tỉnh như: Thái Nguyên, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1.

Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế

Hôm nay, 14-10, lũ các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế tiếp tục xuống. Trưa đến chiều nay, mực nước trên các sông có khả năng như sau:

Trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy xuống mức 2,05m, dưới mức BĐ2 0,15m; Trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn xuống mức 4,00m, dưới BĐ2 0,5m; Trên sông Bồ tại Phú Ốc xuống mức 3,5m, trên BĐ2 0,5m; Trên sông Hương tại Kim Long xuống mức 2,3m, trên BĐ2 0,3m.

Tình trạng ngập lụt ở vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế giảm dần.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Cảnh báo mưa dông, gió mạnh, sóng lớn trên các vùng biển phía nam

Do ảnh hưởng rìa nam của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 7 kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, hôm nay, 14-10, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) ngày hôm nay (14-10) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, đêm gió giảm dần; sóng cao từ 2-4m, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 14-10 tại các địa phương:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có mưa to đến rất to. Gió mạnh cấp 3-4. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng khu vực Hòa Bình, Nam Sơn La, Yên Bái có mưa to đến rất to. Gió đông bắc cấp 2-3, riêng Sơn La, Hòa Bình gió mạnh cấp 3-4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng khu vực đồng bằng và ven biển, Phú Thọ có mưa to đến rất to. Gió mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 6-7, giật cấp 9; riêng vùng ven biển các tỉnh Nam Định-Ninh Bình gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía bắc (Thanh Hóa đến Nghệ An) có mưa to đến rất to; phía nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió tây bắc đến tây cấp 2-3, phía bắc gió mạnh cấp 3-4, riêng khu vực ven biển các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Phía bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, phía nam có nơi hơn 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 23-26 độ C; phía nam 26-29 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 26-29 độ C, phía nam 29-32 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C, có nơi hơn 29 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi hơn 30 độ C.

Mưa lũ nghiêm trọng gây ngập lụt tại miền trung