700 triệu đồng hỗ trợ doanh nghiệp của phụ nữ áp dụng sáng kiến xanh

NDO -

NDĐT- Thông qua hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, UN Women sẽ tài trợ 700 triệu đồng cho ba doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo, áp dụng những sáng kiến xanh, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cho phụ nữ nghèo và người dân tộc thiểu số.

Dự án giúp phụ nữ dân tộc thiểu số trồng quế ở Lào Cai để nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ (Ảnh minh họa: FB SNV Việt Nam).
Dự án giúp phụ nữ dân tộc thiểu số trồng quế ở Lào Cai để nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ (Ảnh minh họa: FB SNV Việt Nam).

Đây là thông tin từ Diễn đàn “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức ngày 24-6.

Chương trình nhằm mục đích tôn vinh tinh thần sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh của nữ doanh nhân Việt Nam và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh, Việt Nam đang là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này đã đặt ra cho chúng ta những thách thức to lớn về việc phát triển bền vững, nhưng cũng đồng thời đem đến cơ hội để cải tiến công nghệ, ứng phó với biển đổi khí hậu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong công cuộc đổi mới chung trên toàn thế giới.

Cũng theo Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, một trong những chiến lược hàng đầu hiện nay là phát triển nền kinh tế xanh ít phát thải carbon, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, sử dụng hiệu quả năng lượng, tạo ra việc làm và bảo đảm công bằng xã hội. Để đạt được mục tiêu này, cần huy động sự tham gia của toàn xã hội. Trong đó, các nữ doanh nhân, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có vai trò và cơ hội tham gia bình đẳng vào cộng đồng doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra các tác động tích cực đến môi trường, kinh tế và xã hội tại Việt Nam.

Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thực hiện nhiều sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Một trong số đó là Dự án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2017-2025 nhằm nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, chú trọng đến nữ làm chủ doanh nghiệp. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh.

Thông qua Dự án “Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu”, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc thi Chứng minh ý tưởng năm 2019. Chương trình hướng trọng tâm vào “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” nhằm hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo phát triển và chuyển giao các sáng kiến công nghệ xanh, sạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

700 triệu đồng hỗ trợ doanh nghiệp của phụ nữ áp dụng sáng kiến xanh ảnh 1

Trao đổi thông tin về các dự án khởi nghiệp xanh bên lề Diễn đàn (Ảnh: UNWomen).

Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez nêu rõ, không thể xóa bỏ đói nghèo, gia tăng sự thịnh vượng và phát triển bền vững nếu phụ nữ không được trao quyền và tham gia đầy đủ trong nền kinh tế. Cần xóa bỏ những rào cản, khuyến khích phụ nữ tham gia vào nền kinh tế xanh bằng cách củng cố các hệ thống, chính sách, thúc đẩy cải cách nhằm bảo đảm điều kiện lao động tốt cho phụ nữ. Thông qua hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, sắp tới, UN Women sẽ tài trợ 700 triệu đồng cho ba doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo, áp dụng những sáng kiến xanh, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cho phụ nữ nghèo và người dân tộc thiểu số.

* Theo Tổ chức Môi trường Liên hợp quốc, nền kinh tế xanh là nền kinh tế với lượng khí thải carbon thấp, sử dụng tài nguyên hiệu quả và phát triển xã hội toàn diện. Nền kinh tế xanh hướng đến cải thiện đời sống con người và công bằng xã hội, trong khi giảm đáng kể rủi ro về môi trường và sự suy kiệt về sinh thái. Nền kinh tế xanh được tin tưởng sẽ giải quyết các quan ngại về kinh tế, xã hội và môi trường theo các mô hình bền vững.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, phụ nữ vẫn là một trong những nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chiếm tới 70% trong số 1,3 tỷ người sống dưới mức một đô-la Mỹ một ngày, họ cũng có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tài nguyên chung như nước, lương thực, hay tài nguyên rừng. Phụ nữ dễ bị tổn thương nhiều hơn trước các tác động của suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, do những định kiến về giới, hiện nay vai trò của phụ nữ vẫn chưa được ghi nhận đúng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh.