19 công dân đầu tiên ở Cà Mau được cấp thẻ căn cước gắn chíp

NDO -

Chiều 4-1, tại Hội trường Tỉnh ủy Cà Mau, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 06), Công an tỉnh Cà Mau tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho những công dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Cà Mau thu nhận thông tin cấp căn cước mới có gắn chíp, cho những công dân đầu tiên trong tỉnh.
Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Cà Mau thu nhận thông tin cấp căn cước mới có gắn chíp, cho những công dân đầu tiên trong tỉnh.

Trong đợt triển khai này, có 19 công dân đầu tiên ở Cà Mau vinh dự được cấp thẻ căn cước. Họ là các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và các đại biểu chính thức, dự khuyết đi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, Cà Mau kỳ vọng góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, giúp người dân trong tương lai đi làm thủ tục bớt phải mang cùng lúc nhiều giấy tờ.

Thượng tá Đặng Kim Loan, Trưởng phòng PC 06 Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: “Lực lượng nghiệp vụ tốn khoảng 10 phút để hoàn thành một thẻ Căn cước công dân có gắn chíp. Sau này thành thục hơn, thời gian dự kiến rút ngắn xuống còn khoảng 7 phút/thẻ”.

Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Cà Mau được cấp hai bộ máy chuyên dụng phục vụ việc cấp thẻ căn cước có gắn chíp. Với lượng máy “khiêm tốn” nêu trên, Thượng tá Loan cho biết, nếu làm hết công suất, mỗi ngày, Cà Mau cấp được khoảng 200 thẻ căn cước gắn chíp. Vì lẽ đó, các đối tượng ưu tiên lần lượt tiếp theo là những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Công an cấp tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cán bộ hưu trí, công chức, viên chức… Khi máy móc chuyên dụng được bổ sung nhiều hơn từ Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính Công an tỉnh Cà Mau sẽ đồng loạt ra quân để tiến hành thực hiện thu nhận hồ sơ và cấp Căn cước công dân cho hơn một triệu dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Quá trình thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu lực lượng nghiệp vụ thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai để kịp thời hướng dẫn, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nếu có) nhằm thực hiện cấp thẻ nhanh hơn, thuận lợi hơn - Thượng tá Hồ Việt Triều, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, chia sẻ và cho biết, để xúc tiến nhanh việc cấp thẻ đồng loạt cho công dân tỉnh Cà Mau, tới đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội làm cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Thậm chí, nếu điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ thành lập các Tổ cấp Căn cước công dân lưu động có trang bị máy móc để đi xuống xã, phường, thị trấn thu thập thông tin và cấp thẻ cho người dân, tạo thuận lợi nhất cho nhân dân về mặt thủ tục, đỡ tốn thời gian đi lại.

Theo Luật Căn cước công dân 2014, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân. Với loại thẻ căn cước mới có gắn chip, dự kiến có 23 trường thông tin do ngành công an quản lý (họ tên, năm sinh, quê quán...), ngoài ra sẽ tích hợp dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái...

Để thuận lợi hơn trong việc làm thẻ, Công an Cà Mau lưu ý, ngoài các thủ tục theo quy định, các trường hợp CMND, Hộ khẩu… chỉ có năm sinh nhưng chưa có ngày tháng thì người dân đến UBND xã, phường, thị trấn làm thủ tục để nhằm bổ sung thông tin cấp thẻ sau này.