14 địa phương có Hội đồng trẻ em

NDO -

Sau ba năm triển khai thí điểm, 14 tỉnh, thành phố đã có mô hình Hội đồng trẻ em.

Trẻ em thảo luận nhóm về các vấn đề quan tâm (Ảnh: Plan Việt Nam).
Trẻ em thảo luận nhóm về các vấn đề quan tâm (Ảnh: Plan Việt Nam).

50 thiếu nhi là thành viên Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện và thiếu nhi tiêu biểu đến từ 41 tỉnh, thành phố đã tham gia hội nghị tổng kết triển khai thí điểm mô hình Hội đồng trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 tại TP Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ của hội nghị, các đại biểu tham gia vào các hoạt động như: thảo luận các chủ đề: “Phát huy vai trò của thành viên Hội đồng trẻ em trong thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em”, “Phương pháp lấy ý kiến góp ý của trẻ em vào các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; công tác xử lý, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Hội đồng trẻ em với cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở”; tham gia kỳ họp lần thứ 7 Hội đồng trẻ em TP Hồ Chí Minh mở rộng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cho biết, trong thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 1235 của Thủ tướng Chính phủ, mô hình Hội đồng trẻ em là thành công nhất, vượt hơn cả mong đợi. Ban đầu, chỉ chọn thực hiện thí điểm tại năm địa phương. Hiện đã có tới 14 tỉnh, thành phố có Hội đồng trẻ em. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các tổ chức như UNICEF và Plan International tại Việt Nam (Plan Việt Nam), hiện đã thành lập được 17 mô hình ở cấp quận, huyện.

Bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Bộ phận Truyền thông và gây ảnh hưởng, tổ chức Plan Việt Nam cho biết: “Sự phối - kết hợp giữa cơ quan Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, TƯ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và giữa UBND, đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và tỉnh đoàn tại cấp tỉnh/huyện là vô cùng quan trọng, giúp bảo đảm mô hình HĐTE có thể hoạt động hiệu quả và thực chất. Plan Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng TƯ Đoàn trong việc kiện toàn mô hình tạo tiền đề cho việc nhân rộng toàn quốc.”

Sau ba năm triển khai thực hiện, mô hình Hội đồng trẻ em đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tạo cơ hội, môi trường, diễn đàn để trẻ em được phát huy quyền tham gia đến các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Trong thời gian tới, mô hình Hội đồng Trẻ em sẽ được tiếp tục phát triển và nhân rộng tại các tỉnh, thành phố khác trên khắp cả nước.