Thế giới ngày qua

Xy-ri: Nghị quyết về viện trợ nhân đạo bế tắc

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa không đạt đồng thuận về gia hạn nghị quyết triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo ở biên giới Xy-ri, dù văn kiện này chính thức hết hiệu lực. Đây là lần thứ hai, cơ quan quyền lực Liên hợp quốc không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này. 

Nga và Trung Quốc bác yêu cầu kéo dài hoạt động cứu trợ nhân đạo ở hai cửa khẩu biên giới của Xy-ri. Một số thành viên khác không tán thành đề xuất của Nga về giảm điểm tiếp nhận hàng cứu trợ.

Nga: Sẵn sàng thảo luận về ổn định chiến lược

Tại diễn đàn quốc tế trực tuyến với chủ đề “Nước Nga và thế giới thời hậu Covid-19”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp tuyên bố, Nga sẵn sàng thảo luận về vấn đề ổn định chiến lược toàn cầu. Theo Bộ trưởng La-vrốp, Nga hoàn toàn có khả năng bảo đảm an ninh, kể cả khi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược không được gia hạn, song vẫn sẵn sàng đàm phán thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí. Mát-xcơ-va sẽ mở mọi cánh cửa cho bất kỳ cuộc đối thoại đa phương nào, một cách tự nguyện và cân bằng. 

Xin-ga-po: Đảng cầm quyền dẫn đầu

Ngày 11-7, Cơ quan Bầu cử Xin-ga-po (ELD) công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử một ngày trước đó cho thấy, đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền hiện dẫn đầu, tạm giành 83 trong tổng số 93 ghế của Quốc hội khóa mới. Đảng Công nhân (WP) dự kiến được 10 ghế, sau khi thua PAP tại 28 trong 31 khu vực bầu cử. Trong cuộc bầu cử năm 2015, PAP được 83 trong 89 ghế Quốc hội.

Mỹ: Áp thuế bổ sung với hàng hóa Pháp

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 10-7 thông báo, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung, mức 25%, đối với lượng hàng hóa của Pháp trị giá 1,3 tỷ USD. Động thái này nhằm đáp trả Pháp áp dụng “thuế kỹ thuật số” đối với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ tuyên bố chưa thực hiện kế hoạch trên ngay lập tức, nhằm tạo cơ hội và thời gian để hai bên thảo luận tháo gỡ khúc mắc.