Thế giới ngày qua

Xri Lan-ca: Bầu cử Quốc hội

Theo Roi-tơ và TTXVN, sáng 5-8, cử tri Xri Lan-ca đã đi bỏ phiếu nhằm chọn ra 225 nghị sĩ Quốc hội khóa mới. Bầu cử Quốc hội tại Xri Lan-ca đã bị hoãn hai lần trong năm nay do dịch Covid-19. 

Xri Lan-ca: Bầu cử Quốc hội

Các cử tri phải đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách tại điểm bỏ phiếu, tự mang bút để đánh dấu phiếu bầu. Theo Ủy ban bầu cử Xri Lan-ca, các biện pháp phòng dịch khiến cho chi phí tổ chức bầu cử tăng lên mức kỷ lục là 54 triệu USD. Dự kiến, kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được thông báo vào tối 7-8.

Ai Cập: Rút khỏi đàm phán ba bên 

Bộ Nguồn nước và Tưới tiêu Ai Cập tuyên bố Ai Cập đã quyết định rút khỏi vòng đàm phán ba bên mới nhất với Ê-ti-ô-pi-a và Xu-đăng liên quan đập thủy điện Đại phục hưng trị giá hàng tỷ USD ở sông Nin để tham vấn nội bộ. Lập trường mới nhất được phía Ê-ti-ô-pi-a đưa ra trong vòng đàm phán ngày 4-8 đã làm dấy lên những quan ngại mới về lộ trình thảo luận về vấn đề này. Là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, đập Đại phục hưng được khởi công xây dựng từ năm 2011 tại Ê-ti-ô-pi-a trên dòng sông Nin Xanh. Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện này chính là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa ba nước. Là những nước ở hạ nguồn, Ai Cập và Xu-đăng lo ngại công trình đe dọa nguồn nước sông Nin. 

Áp-ga-ni-xtan: Truy bắt 270 tù nhân vượt ngục  

Nhà chức trách Áp-ga-ni-xtan đang tiếp tục truy bắt khoảng 270 tù nhân, phần lớn là các phần tử thuộc tổ chức khủng bố  tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa trốn thoát trong cuộc đột kích của IS nhằm vào một nhà tù ở thành phố Gia-la-la-bát, tỉnh Nan-ga-ha ngày 2-8 vừa qua. Đấu súng ác liệt giữa lực lượng an ninh và các phần tử IS làm ít nhất 29 người chết. Áp-ga-ni-xtan cho biết, hơn 1.300 tù nhân đã vượt ngục trong cuộc hỗn loạn này, nhưng hầu hết trong số đó đều bị bắt giữ hoặc đầu hàng khi bị lực lượng an ninh bao vây. Chỉ còn 270 tù nhân vẫn đang lẩn trốn.

Pê-ru: Không phê chuẩn thủ tướng mới 

Quốc hội Pê-ru thông báo, Thủ tướng mới được bổ nhiệm P.Ca-tê-ri-a-nô đã không nhận được đủ số phiếu tín nhiệm của cơ quan lập pháp và sẽ buộc phải từ chức cùng với toàn bộ nội các. Động thái này được dự báo sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc. Tổng thống M.Vi-dơ-ca-ra sẽ buộc phải tìm kiếm một nhân vật mới cho vị trí thủ tướng và bổ nhiệm lại các bộ trưởng đã từ chức trong những ngày tới.